"Ngư tặc" lộng hành trên phá Tam Giang

ThienNhien.Net – Thời gian gần đây, người dân vùng đầm phá Tam Giang (Quảng Điền, Thừa Thiên Huế) chưa đêm nào được ngon giấc bởi hàng chục nhóm "ngư tặc" từ thành phố Huế và các vùng lân cận đi ghe máy đến đánh trộm tôm cá bằng xung điện. Tình trạng này khiến cho vùng đầm phá và hầu hết các ao hồ nuôi trở nên tan hoang, nhiều ngư dân nơi đây vốn đã khốn khó nay lại lâm vào cảnh trắng tay.


Theo phản ánh của Tiền Phong 20/08, cứ sau mỗi đêm, cả một vùng nuôi tôm cá ở đầm phá Tam Giang như vừa bị vùi qua bão. Lưới chắn vây quanh hồ bị cắt rách tơi tả, số khác bị dìm xuống tận đáy phá, tôm cá cũng chỉ còn sót lại một ít.

Không chỉ trộm phá về đêm, các nhóm ngư tặc còn lộng hành vào cả những buổi trưa vắng. Chúng hung hãn đe dọa sẽ gí xung điện nếu người dân chống trả. Và thực tế đã có những ngư dân phải chịu đòn đến thập tử nhất sinh.

Trước tình trạng này, chính quyền các xã ở Quảng Điền đã liên kết đưa ra các giải pháp chống lại “ngư tặc”, tăng cường cán bộ đi tuần tra, kiểm tra. Tuy nhiên, cũng không ít lần cán bộ đi truy quét đã bị ngư tặc liều lĩnh tấn công.

Việc dùng xung điện cũng như các phương tiện đánh bắt hủy diệt để trộm phá tôm cá ngày càng được các nhóm ngư tặc thực hiện thường xuyên và tinh vi, gây hủy hoại nguồn thủy sản và ô nhiễm môi trường trầm trọng.

Trong khi đó, chính quyền địa phương các cấp hiện chưa có những biện pháp hữu hiệu để ngăn chặn hành động táo bạo của “ngư tặc”.