Cả giận mất khôn!

ThienNhien.Net – Việc các tổ chức phi chính phủ (NGO), các nhà hoạt động xã hội môi trường bày tỏ phản ứng ra mặt đối với quyết định của các chính trị gia đã trở nên "thường như cơm bữa". Nhưng câu chuyện xảy ra trong phiên họp quốc tế về biến đổi khí hậu tại Bonn (Đức) vừa qua quả là cũng hơi… kỳ, và hơi sượng sùng cho nhóm NGO.


Tờ Guardian cho biết hậu quả của vụ việc này là hai tổ chức NGO quốc tế hàng đầu thế giới là Oxfam và Quỹ Quốc tế về Bảo vệ Thiên nhiên (WWF) đã buộc phải xin lỗi Ả rập Saudi vì cái tội “nhục mạ” đối phương.

 

Cậu chuyện xảy ra từ hồi tháng 6, tại khách sạn Maritime ở Bonn nơi diễn ra phiên họp quốc tế về biến đổi khí hậu. Trong cao trào giận dữ vì cho rằng đại gia dầu lửa Ả rập luôn cố tình sử dụng thủ đoạn khiến các đàm phán khí hậu trở nên bế tắc hàng năm trời, hai đại biểu của WWF và một đại biểu của Oxfam đã đồng tâm làm một mẻ hòng cho kẻ đại gia kia phải “bẽ mặt” trước bàn dân thiên hạ.

 

Ba vị này đã “chôm” biển ghi tên trên bàn đại biểu của Ả rập, đập tan tành rồi đem xả toa-lét. Ảnh được chụp và phát tá lả khắp nơi với dòng chữ “Chút cảm nhận về sự tắc nghẽn?”.

 

Chẳng mấy mất công, người ta cũng tìm ra thủ phạm của vụ việc. Không biết Ả rập có bị bẽ mặt hay không, nhưng ba vị này đã bị sa thải. Để giữ thể diện, Oxfam và WWF sau đó đã chính thức xin lỗi bị hại. Song, Ả rập cũng không vừa, bèn nhân cơ hội lớn tiếng yêu cầu Liên hợp quốc loại hai tổ chức này ra khỏi các bàn đàm phán khí hậu trong vòng năm năm tiếp theo.

 

Cũng may mắn rằng, công lao và những ý kiến đóng góp của các tổ chức NGO trong suốt thời gian qua đã được quốc tế thừa nhận. Dưới phán quyết của Thư ký điều hành Công ước khung của Liên hợp quốc về biến đổi khí hậu (UNFCCC), Oxfam và WWF sẽ vẫn được tiếp tục tham gia các vòng đàm phán tới đây, nhưng số lượng thành viên sẽ bị thu hẹp.


Như vậy mới biết, sự giận dữ của các NGO cũng không vừa!