Hiện tượng thời tiết khắc nghiệt tăng trên toàn cầu

ThienNhien.Net – Tổ chức Khí tượng Thế giới (WMO) ngày 11/08 cảnh báo, trong thời gian tới, các hiện tượng thời tiết khắc nghiệt sẽ gia tăng cả về tần số và cường độ.


WMO cho biết, nhiều khu vực trên thế giới đang phải đối mặt với các hiện tượng thời tiết cực kỳ khắc nghiệt như lụt lội hoành hành ở phần lớn châu Á và Trung Âu, lở đất ở Trung Quốc, gió nóng và hạn hán nghiêm trọng ở Nga, Úc và khu vực Nam sa mạc Sahara tại châu Phi.

Hoạt động gió mùa ở Nam Á và Đông Nam Á đã trở nên trầm trọng hơn do hiện tượng La Nina đã tác động đến toàn bộ khu vực Thái Bình Dương.

Thủ đô Mátxcơva của Nga vừa ghi nhận tháng nóng kỷ lục trong vòng 11 thế kỷ qua. Trong khi đó, nhiệt độ cao kỷ lục ở 18 bang miền Đông nước Mỹ kéo dài gần một tháng qua vẫn chưa có dấu hiệu chấm dứt. Tảng băng khổng lồ rộng hơn 200km2 đã vỡ ra từ đảo băng Greenland.

WMO khẳng định, biến đổi khí hậu đã rút ngắn khoảng cách thời gian giữa các hiện tượng thời tiết khắc nghiệt, gây thiệt hại lớn về người và của trên thế giới. Số người thiệt mạng vì mưa lớn và lở đất ở Trung Quốc hiện đã vượt quá 1.100 người, hàng trăm người khác mất tích và 12 triệu người bị mất nhà cửa.

Trong khi đó, số người chết vì lũ lụt ở Pakistan trong những ngày qua đã lên tới 1.600 người, 6 triệu người bị mất nhà ở và 40 triệu người bị ảnh hưởng.

Các nhà khoa học của WMO cho rằng, các hoạt động của con người đã làm tăng ít nhất gấp đôi nguy cơ xảy ra các hiện tượng thời tiết khắc nghiệt bất thường như hiện nay.

Bài học rút ra từ những hiện tượng trên có thể giúp các nước định hình những chính sách ứng phó thích hợp trong tương lai khi hiện tượng thời tiết khắc nghiệt sẽ trở nên phổ biến hơn vào những thập kỷ cuối của thế kỷ này.

Theo các nghiên cứu mới nhất của WMO, những mô hình biến đổi của khí quyển đã thay đổi lớn do biến đổi khí hậu. Các hiện tượng thời tiết như El Nino và La Nina biến đổi rất khác với những ghi nhận được trước đây. Vì thế, nghiên cứu về các hiện tượng thời tiết tiêu cực đã trở thành một trong những trọng tâm khẩn cấp của Chương trình Nghiên cứu Thời tiết Thế giới của WMO.