ĐBSCL lập quy hoạch xây dựng các trạm bơm điện

ThienNhien.Net – Phó Thủ tướng Hoàng Trung Hải vừa có văn bản chỉ đạo UBND các tỉnh, thành phố khu vực đồng bằng sông Cửu Long (ĐBSCL) khẩn trương rà soát, lập quy hoạch xây dựng trạm bơm điện quy mô vừa và nhỏ, quy hoạch phát triển điện lực của địa phương, trình duyệt theo quy định.


Phó Thủ tướng cũng giao Bộ Công Thương chủ trì, phối hợp với các bộ, ngành liên quan xây dựng Đề án phát triển lưới điện cung cấp điện cho các trạm bơm điện quy mô vừa và nhỏ ở khu vực ĐBSCL, trong đó cần làm rõ cơ chế huy động vốn đầu tư, trình Thủ tướng Chính phủ xem xét, phê duyệt.

Trước đó, từ tháng 09/2009, Thủ tướng cũng đã phê duyệt Đề án phát triển trạm bơm điện quy mô vừa và nhỏ khu vực ĐBSCL. Theo đó, mục tiêu đến năm 2015, sẽ thay thế hầu hết trạm bơm dầu hiện có và phát triển hệ thống trạm bơm điện quy mô vừa và nhỏ theo quy hoạch, phù hợp với định hướng phát triển kinh tế – xã hội của các địa phương vùng ĐBSCL.

Cũng theo Đề án này, định hướng phát triển số trạm bơm ở ĐBSCL dự tính đến năm 2015 vào khoảng 3.120 trạm và sẽ được tiếp tục rà soát, điều chỉnh, để phục vụ cho 658.000 ha diện tích lúa và khoảng 6.000 ha diện tích nuôi trồng thủy sản.

Việc xây dựng hệ thống trạm bơm điện quy mô vừa và nhỏ được tiến hành trên phạm vi 13 tỉnh, thành phố vùng ĐBSCL, gồm: Long An, Tiền Giang, Bến Tre, Vĩnh Long, Trà Vinh, Hậu Giang, An Giang, Đồng Tháp, Sóc Trăng, Bạc Liêu, Cà Mau, Kiên Giang và thành phố Cần Thơ.

Được biết, tại tỉnh An Giang, một trong những tỉnh thuộc ĐBSCL, trong những năm qua đã có sự chuyển mình một cách mạnh mẽ từ việc áp dụng công nghiệp hóa-điện khí hóa vào thế mạnh của tỉnh là nông nghiệp.

Đến nay An Giang đã có trên 21 nhà máy chế biến cá tra, cá ba sa xuất khẩu với tổng công suất 313.500 tấn/năm và các loại rau, củ, quả đông lạnh xuất khẩu; hệ thống bơm nước tưới tiêu đồng lúa đã được điện khí hóa với hơn 1.024 trạm bơm điện với tổng công suất trên 100 MVA, thay cho các máy bơm sử dụng dầu trước đây vừa giảm chi phí vận hành, vừa giảm ô nhiễm môi trường; 100% các xã, phường, thị trấn trên toàn tỉnh đã có lưới điện quốc gia phủ tới…