Sẽ áp dụng tiêu chuẩn khí thải Euro II

Kể từ ngày 1/7/2007, tất cả các loại ô tô và xe máy mới khi tiến hành đăng kiểm sẽ phải đáp ứng được tiêu chuẩn khí thải Euro II. Đây được coi là một trong những bước đi mới của ngành Giao thông vận tải nhằm bảo vệ môi trường, tiết kiệm năng lượng và nâng cao chất lượng phương tiện giao thông lưu hành.

Thuận lợi do công nghệ sản xuất thấp
 
Ông Nguyễn Văn Ban, Cục trưởng Cục Đăng kiểm Việt Nam (Bộ Giao thông vận tải) giải thích khá đơn giản: Hầu hết các doanh nghiệp sản xuất, lắp ráp ô tô, xe máy trong nước hay liên doanh đều chưa sản xuất được động cơ – yếu tố chính quyết định chất lượng khí thải. Hơn nữa, việc Chính phủ bắt buộc phương tiện cơ giới phải đạt được tiêu chuẩn khí thải Euro II không gây khó khăn cho doanh nghiệp trong việc chuyển đổi công nghệ (một vấn đề mà các nước khác thường gặp phải). Mà chủ yếu chỉ đòi hỏi các doanh nghiệp chuyển đổi sản phẩm đặt mua. Thay vì nhập khẩu các động cơ kém, không đáp ứng đủ tiêu chuẩn khí thải thì giờ đây, các doanh nghiệp ô tô buộc phải tìm tới hàng chất lượng cao hơn, đáp ứng tiêu chuẩn Châu Âu Euro II về khí thải.
 
Ông cũng khẳng định, việc áp dụng tiêu chuẩn khí thải mới từ 1/7 đối với các xe được sản xuất, lắp ráp mới ở trong nước sẽ không gây biến động lớn tới thị trường (do việc kiểm tra khí thải được tiến hành theo các mẫu xe mà nhà sản xuất, lắp ráp đăng ký).
 
Hiện nay, nhà sản xuất chỉ tung ra thị trường vài mẫu xe mới mỗi năm. Chỉ có các mẫu xe cơ giới sản xuất, lắp ráp được cấp giấy chứng nhận chất lượng an toàn kỹ thuật và bảo vệ môi trường lần đầu sau ngày 30/6/2007 thì mới phải thoả mãn tiêu chuẩn khí thải mức Euro II. Còn các loại xe sản xuất lắp ráp theo Giấy chứng nhận chất lượng an toàn kỹ thuật và bảo vệ môi trường (CNCL ATKT và BVMT) đã được cấp trước ngày 1/7/2007 thì phải 1 năm sau mới phải thực hiện tiêu chuẩn mới.
 
 Các xe được đóng mới từ xe sát xi, xe hoàn chỉnh đã có phiếu kiểm tra chất lượng xuất xưởng hoặc Giấy CNCL ATKT và BVMT xe cơ giới nhập khẩu, Thông báo miễn kiểm tra chất lượng, ATKT và BVMT cơ giới nhập khẩu sẽ không phải kiểm tra khí thải theo tiêu chuẩn này. Đối với xe nhập khẩu, các loại xe nhập khẩu sau ngày 30/6 tối thiểu phải thoả mãn tiêu chuẩn khí thải Euro II, trừ các xe được nhập theo các hợp đồng đã ký hoặc mở L/C trước ngày 1/7/2007.
 
Cần sự đồng bộ của động cơ và nhiên liệu
 
Mặc dù khẳng định việc áp dụng tiêu chuẩn khí thải mới cao hơn mức cũ là hết sức cần thiết để từng bước nâng cao trình độ sản xuất, ô tô, xe máy của các doanh nghiệp trong nước và quan trọng hơn là để bảo vệ môi trường của người dân nhưng ông Ban cũng thừa nhận: Tiêu chuẩn khí thải mới sẽ là vô nghĩa nếu chúng ta vẫn sử dụng nhiên liệu có hàm lượng các chất độc hại như lưu huỳnh… quá mức cho phép.
 
 Tại cuộc họp báo Autotech 2007 với chủ đề “Vì một Việt Nam phát triển” vừa được tổ chức gần đây, các nhà sản xuất lắp ráp ô tô trong nước đã cho rằng, việc áp dụng tiêu chuẩn Euro II cho động cơ ô tô hay xe máy sẽ không có ý nghĩa gì khi mà chất lượng xăng dầu bán trên thị trường Việt Nam hiện nay được xem là nhiên liệu “bẩn”.
 
Trước đó, Hiệp hội các nhà sản xuất ô tô Việt Nam (VAMA) đã từng gửi thư đến Bộ Khoa học và Công nghệ, Văn phòng Chính phủ, Bộ Giao thông vận tải, Bộ Thương mại, Tổng cục Tiêu chuẩn, Đo lường và Chất lượng, Cục Đăng kiểm Việt Nam bày tỏ lo ngại lượng lưu huỳnh quá cao trong dầu diesel hiện nay có thể làm hỏng các động cơ và bộ lọc khí thải tiên tiến trong ô tô của họ. Nhiều chuyên gia cũng đồng ý với ý kiến này khi cho rằng, xăng dầu có hàm lượng lưu huỳnh cao sẽ làm cho bộ lọc khí thải giảm tuổi thọ từ 60 đến 80%, vì hỗn hợp lưu huỳnh sẽ bám vào bề mặt xúc tác, làm giảm hiệu quả và làm hỏng bộ lọc. Đặc biệt, đối với dầu diesel có hàm lượng lưu huỳnh 2.500 mg/kg, không có thiết bị lọc khí thải nào có thể lọc hiệu quả.
 
Việc áp dụng tiêu chuẩn Euro II cho khí thải ô tô, xe máy lắp ráp mới từ 1/7 tới là một tiền đề để xây dựng ngành công nghiệp ô tô trong nước và là một nỗ lực để giảm khí thải độc hại trong môi trường. Tuy nhiên, nếu chỉ có động cơ ô tô, xe máy đạt tiêu chuẩn Euro II mà chất lượng nhiên liệu vẫn ở mức thấp như hiện nay thì nỗ lực giảm khí thải độc hại ra môi trường sẽ không đạt hiệu quả.
 
Hiện nay, Chính phủ đang chỉ đạo các Bộ Khoa học Công nghệ, Tài nguyên Môi trường, Thương mại, Tư pháp và các ngành liên quan như Hải quan… mau chóng có ý kiến trình Chính phủ về vấn đề này.