Diêm dân lo “ế” muối

ThienNhien.Net – Đã chuẩn bị bước vào một vụ muối mới, thế nhưng tại các vựa muối lớn ở Bà Rịa – Vũng Tàu vẫn còn tồn hàng chục nghìn tấn muối không bán được từ 5 tháng trước, dù giá đã giảm mạnh.


Thông tin từ Nông Thôn Ngày Nay 12/08 cho biết, vụ muối vừa qua, toàn tỉnh Bà Rịa – Vũng Tàu có 1.173ha diện tích đất làm muối, sản lượng ước khoảng 86.400 tấn. Hiện, lượng muối tồn đọng khoảng 60% tổng sản lượng. Diêm dân đã phải bán muối với giá thấp hơn so với thị trường nhưng muối vẫn còn chất hàng đống.

Bời vậy, dù Nhà nước đã có chính sách hỗ trợ 100% lãi suất cho vay sản xuất vụ mới, nhưng muối không bán được nên diêm dân cũng không mấy mặn mà với khoản hỗ trợ này.

Nguyên nhân chính của vấn đề này chủ yếu là do tỉnh Bà Rịa – Vũng Tàu còn thiếu doanh nghiệp thu mua, lại chủ yếu là doanh nghiệp nhỏ nên hệ thống kho bãi không bảo đảm, vì thế năng lực thu mua muối chỉ đạt khoảng gần 30%.

Hơn nữa, diêm dân còn bị tư thương ép giá, khiến muối “ế” chất đống. Đã vậy, chính sách hỗ trợ giá muối cho diêm dân của Chính phủ đưa ra hơi muộn (cuối tháng 07/2010) nên người dân vẫn còn gặp rất nhiều khó khăn.