Nhiều diện tích rừng phòng hộ ven biển ĐBSCL bị phá

ThienNhien.Net – Rừng ngập mặn phòng hộ ven biển có vai trò đặc biệt quan trọng trong việc bảo vệ đê biển, chống xói lở hoặc che chắn sóng cho đê biển. Tuy nhiên, trong nhiều năm qua, rừng ngập mặn ven biển các tỉnh đồng bằng sông Cửu Long bị tàn phá nghiêm trọng, đe dọa tính an toàn của hệ thống đê bao ven biển cũng như cuộc sống hàng nghìn hộ dân gần đê.


Báo Công an Nhân dân ngày 30/7/2017 cho biết, Những cơn mưa lớn trong tháng 7 vừa qua đã làm cho hệ thống đê ven biển của đồng bằng sông Cửu Long bị xuống cấp nghiêm trọng. Nhiều tuyến đê ven biển các tỉnh Cà Mau, Trà Vinh, Kiên Giang… được đầu tư hàng chục tỷ đồng nâng cấp, gia cố nhưng vẫn bị cơn mưa lớn đầu mùa cuốn trôi nhiều đoạn, do không có rừng phòng hộ.

Tại tỉnh Kiên Giang, theo thống kê của phòng Nông nghiệp huyện Gò Công Đông, trung bình mỗi năm rừng phòng hộ ven biển Gò Công mất đi 15ha. 10 năm trước, độ dày của rừng phòng hộ khu vực này là khoảng 400m tính từ chân đê. Nhưng nay, nhiều đoạn đê đã không còn một dải rừng ngập mặn nào che chắn.