Trồng đậu lông ngăn thoái hóa đất

ThienNhien.Net – Trong nhiều năm qua, Trung tâm Nghiên cứu Cây ăn quả, Cây công nghiệp Phủ Quỳ (Nghệ An) đã tiến hành trồng xen cây đậu lông vào các vườn cây quýt, cao su, và kết quả quan trắc cho thấy, khi trồng xen đậu lông thì nhiệt độ không khí cũng như nhiệt độ đất vào mùa hè đã giảnm hẳn. Mặt khác, độ ẩm đất lại luôn được tăng lên, tạo điều kiện thuận lợi cho bộ rễ của cây trồng phát triển khỏe.


Đậu lông thuộc các loài cây họ đậu, có thời gian sinh trưởng ngắn và phát triển quanh năm trên mọi loại đất, đặc biệt đây là loại cây cung cấp hàm lượng dinh dưỡng (N,P,K) cho đất cao nhất. Hơn nữa, đậu lông có thể cho thu hoạch chất xanh cũng như chất khô với năng suất cao để tạo ra phân hữu cơ.

Theo Nông Nghiệp Việt Nam 27/07 dẫn lời bà Võ Thị Tuyết – Giám đốc Trung tâm cho biết, mô hình trồng xen đậu lông vào các vườn cây ăn quả, cây công nghiệp đã đem đến hiệu quả rất thiết thực. Đây là loại cây chống thoái hóa và cải tạo đất tốt nhất. Không chỉ giảm nhiệt độ cho đất và không khí, thảm thực vật đậu lông còn có nhiệm vụ chống xói mòn, chống rửa trôi cho đất.

Từ những hiệu quả này, hiện nay, Trung tâm đang tiến hành triển khai nhân rộng mô hình ra toàn tỉnh Nghệ An.