Thanh tra các dự án sân golf trên cả nước

ThienNhien.Net – Thực hiện chỉ đạo của Chính phủ, Bộ Tài nguyên và Môi trường (TN&MT) vừa quyết định thành lập 5 đoàn thanh tra, mỗi đoàn khoảng 30 thành viên để tiến hành kiểm tra việc chấp hành pháp luật về môi trường, đất đai và tài nguyên nước tại các dự án sân golf trên cả nước.


Trước đó, trong các ngày 19, 20 và 22, 23/07 vừa qua, Bộ đã tổ chức 2 đợt tập huấn nhằm giúp cho các trưởng đoàn cũng như thành viên đoàn thanh tra có cái nhìn tổng quan về sân golf; tình hình sử dụng đất của sân golf và thực trạng đặt ra với các dự án sân golf trên cả nước. Dự kiến, thời gian tiến hành thanh tra của từng đoàn tại các dự án sân golf sẽ kéo dài trong vòng 30 ngày làm việc.

Về thực trạng phát triển sân golf thời gian qua, theo thống kê của Bộ TN&MT, kể từ thời điểm sân golf đầu tiên được cấp phép vào năm 1992, sau 16 năm, đến cuối năm 2008 cả nước đã có 84 dự án sân golf.

Trong đó, đến ngày 01/07/2006, thời điểm Luật Đầu tư có hiệu lực, cả nước mới chỉ có 38 dự án được cấp phép và 17 dự án đi vào hoạt động kinh doanh. Tuy nhiên, sau khi Chính phủ phân cấp thẩm quyền cấp phép cho UBND các tỉnh, thành phố trực thuộc Trung ương, nhiều địa phương đã ồ ạt cấp phép làm sân golf và chỉ 3 năm sau đó đã có thêm 84 dự án sân golf ra đời.

Và đến nay, trong tổng số 166 dự án sân golf đã được cấp phép, cũng mới chỉ có 23 dự án đã và đang xây dựng, 18 dự án đi vào hoạt động kinh doanh, 8 dự án vừa mới được duyệt chủ trương, số dự án còn lại đều là dự án phức hợp, có gắn mục tiêu kinh doanh bất động sản, du lịch sinh thái, khu đô thị, mà trong đó sân golf chỉ là dự án thành phần.

Việc các địa phương đua nhau cấp phép mở sân golf đã khiến dự án sân golf có mặt tại 41 tỉnh, thành; trong đó tập trung nhiều nhất là Hà Nội và Bình Thuận, mỗi địa phương có 19 dự án.

Cũng theo thông tin từ Bộ TN&MT, tổng diện tích đất đã cấp cho 145 dự án có mục tiêu sân golf lên đến hơn 52,7 ngàn ha nhưng đất sử dụng cho mục đích sân golf chỉ có trên 16,8 ngàn ha, chiếm gần 1/3 diện tích đất được cấp. Trong tổng diện tích đất đã cấp cho các dự án sân golf, các địa phương cũng đã phải thực hiện chuyển đổi mục đích sử dụng đất tới 10,5 ngàn ha, trong đó đất trồng lúa bị chuyển đổi là 2,95 ngàn ha.

Với diện tích đất đã cấp cho các dự án sân golf nêu trên, bình quân mỗi dự án sân golf được cấp 350ha, tương đương với 1 khu công nghiệp, vì vậy theo quan điểm của Bộ TN&MT thì đã đến lúc cần thiết phải cảnh báo và có quy chế quản lý nghiêm ngặt với dự án sân golf.