EU nhất trí duy trì cắt giảm 20% lượng khí thải

ThienNhien.Net – Tổng thống Pháp Nicolas Sarkozy, nước đang giữ chức Chủ tịch luân phiên EU, cho biết các nhà lãnh đạo EU đã nhất trí duy trì các mục tiêu và khung thời gian của kế hoạch đến năm 2020 cắt giảm 20% lượng khí thải gây hiệu ứng nhà kính so với năm 1990.


Phát biểu tại cuộc họp báo về kết quả Hội nghị thượng đỉnh của Liên minh châu Âu (EU) tại Brussels ngày 16/10, ông Sarkozy nói: “Tôi có thể xác nhận rằng các mục tiêu và khung thời gian vẫn được giữ nguyên. Hiện chúng ta có nhiệm vụ tìm ra giải pháp cho những nước còn tỏ ý quan ngại. Gói kế hoạch liên quan đến vấn đề khí hậu này quan trọng đến mức chúng ta không thể từ bỏ trong bối cảnh khủng hoảng tài chính hiện nay”.

Ông cho biết thêm từ nay đến cuối năm, EU cần nhất trí về một kế hoạch các biện pháp đối phó với tình trạng nóng lên của khí hậu toàn cầu.

Tại hội nghị trên, kế hoạch đầy tham vọng của EU nhằm đối phó với tình trạng biến đổi khí hậu đã phải chịu sức ép lớn khi các nhà lãnh đạo tìm cách đưa ra một kế hoạch cuối cùng có tính đến mối quan ngại của một số nước về ảnh hưởng của kế hoạch này đối với kinh tế.

Trước đó, cùng với Italy, Ba Lan dẫn đầu nhóm các nước Đông Âu dọa sẽ phủ quyết kế hoạch này nếu những lo ngại của họ không được xem xét; trong khi Đức, nền kinh tế lớn nhất châu Âu, cũng bày tỏ quan ngại về kế hoạch này.