Cần đề phòng diễn biến bất thường của bão số 2

ThienNhien.Net – Dù bão số 2 sẽ không đi vào đất liền Việt Nam nhưng được dự báo là một cơn bão mạnh có khả năng diễn biến bất thường, sáng 21/07, Văn phòng Ban Chỉ đạo Phòng chống lụt bão Trung ương đã họp giao ban nhằm đối phó với cơn bão số 2 và tiếp tục khắc phục hậu quả sau bão số 1.


Theo đó, các tỉnh ven biển từ Quảng Ninh đến Quảng Bình và các bộ, ngành cần theo dõi chặt chẽ diễn biến của bão số 2, đề phòng những diễn biến bất thường của bão, thông tin cho các chủ tàu thuyền đang hoạt động trên biển biết để chủ động phòng tránh và giữ vững liên lạc thường xuyên.

Các địa phương phải quản lý chặt chẽ việc ra khơi của các tàu thuyền, nhất là các tàu thuyền đang hoạt động tại vịnh Bắc Bộ. Đặc biệt, các tỉnh miền núi phía Bắc và khu vực Đông Bắc Bộ cần đề phòng mưa gây lũ quét và sạt lở đất.

Cũng trong sáng 21/07, Bộ Giao thông Vận tải, Bộ Y tế đã có Công điện gửi các đơn vị trực thuộc triển khai công tác đối phó với bão số 2.

Hiện nay, theo dự báo của Trung tâm Dự báo Khí tượng thủy văn Trung ương, hồi 10 giờ ngày 21/07, vị trí tâm bão ở vào khoảng 18,4 độ Vĩ Bắc; 113,0 độ Kinh Đông, cách đảo Hải Nam khoảng 260 km về phía Đông Nam. Sức gió mạnh nhất ở vùng gần tâm bão mạnh cấp 10, cấp 11 (tức là từ 89 đến 117 km một giờ), giật cấp 12, cấp 13.

Do ảnh hưởng của bão, vùng biển phía Tây khu vực Bắc biển Đông (bao gồm cả vùng biển quần đảo Hoàng Sa) có gió mạnh cấp 8, cấp 9, vùng gần tâm bão đi qua mạnh cấp 10, cấp 11, giật cấp 12, cấp 13. Biển động dữ dội.

Từ đêm ngày 21/07, vùng biển phía Bắc vịnh Bắc Bộ gió sẽ mạnh dần lên cấp 6, cấp 7, phía Đông Bắc vịnh Bắc Bộ sau tăng lên cấp 8, giật cấp 9, cấp 10; biển động mạnh.

Ở các tỉnh vùng núi phía Bắc và khu Đông Bắc Bắc Bộ từ đêm 22/07 sẽ có mưa vừa, mưa to đến rất to. Cần đề phòng lũ quét, sạt lở đất ở vùng núi và ngập úng ở vùng trũng.