Sẽ kiểm toán quy mô toàn quốc về công tác bảo vệ môi trường

Dự kiến trong quý IV/2021, KTNN Việt Nam sẽ thực hiện 3 cuộc kiểm toán môi trường, trong đó có 1 cuộc kiểm toán với quy mô toàn quốc về công tác bảo vệ môi trường đối với các khu kinh tế, khu công nghiệp.

Phó Tổng Kiểm toán nhà nước Hà Thị Mỹ Dung là Trưởng đoàn tham dự tại điểm cầu Hà Nội

Tham gia trao đổi, thảo luận về chủ đề “Nỗ lực của các Cơ quan Kiểm toán tối cao trong việc thực hiện các mục tiêu phát triển bền vững’’ – một trong những nội dung quan trọng tại Đại hội Tổ chức các Cơ quan Kiểm toán tối cao châu Á (ASOSAI) lần thứ 15 đang diễn ra, Kiểm toán Nhà nước (KTNN) Việt Nam đã có đóng góp quan trọng về chủ đề này.

Góp phần thúc đẩy việc thực hiện thành công các mục tiêu phát triển bền vững

KTNN Việt Nam đã có nhiều nỗ lực, chủ động đưa ra những sáng kiến, đổi mới, không ngừng bám sát và đồng hành cùng Chính phủ Việt Nam trong việc triển khai các mục tiêu phát triển bền vững (PTBV) trên cả 3 trụ cột kinh tế – xã hội – môi trường. Thông qua hoạt động kiểm toán, KTNN Việt Nam đã góp phần thúc đẩy thực hiện thành công các mục tiêu PTBV, góp phần không nhỏ vào những thành quả mà Việt Nam đã đạt được trong giai đoạn vừa qua.

Trong giai đoạn 2018-2021, các hoạt động kiểm toán của KTNN đều tập trung đánh giá việc thực hiện các mục tiêu và nhiệm vụ trong Kế hoạch hành động quốc gia thực hiện Chương trình nghị sự 2030 vì sự PTBV của Chính phủ. Nổi bật trong đó là việc triển khai kiểm toán thường xuyên hoạt động quản lý tài chính công, tài sản công của hầu hết các địa phương, các bộ, ngành; các chuyên đề về các lĩnh vực phát triển kinh tế, xã hội…

Các hoạt động kiểm toán đã góp phần vào việc đánh giá công tác triển khai thực hiện nhiều nhiệm vụ quan trọng trong Kế hoạch hành động quốc gia thực hiện Chương trình nghị sự 2030 vì sự PTBV của các bộ, ngành và các tỉnh, thành phố trực thuộc Trung ương trong việc hoàn thiện hệ thống thể chế, chính sách; bố trí, huy động và tăng cường nguồn lực tài chính để thực hiện các mục tiêu PTBV trong dự toán chi ngân sách hàng năm, lồng ghép trong Kế hoạch phát triển kinh tế-xã hội 5 năm, hằng năm…

Thông qua hoạt động kiểm toán giai đoạn 2018-2021, KTNN Việt Nam đã chỉ ra nhiều tồn tại, bất cập trong các văn bản quản lý, qua đó, kiến nghị các cơ quan có thẩm quyền kịp thời ban hành, hủy bỏ, sửa đổi, thay thế 563 văn bản không phù hợp với thực tiễn; kiến nghị 332 lượt kiểm điểm trách nhiệm tập thể, cá nhân; đưa ra nhiều kiến nghị nhằm hoàn thiện hệ thống kiểm soát nội bộ của các đơn vị được kiểm toán, góp phần nâng cao tính minh bạch, trách nhiệm giải trình trong quản lý tài chính công, tài sản công; nâng cao hiệu quả, hiệu lực trong việc huy động, quản lý và sử dụng các nguồn lực quốc gia để triển khai thực hiện các mục tiêu phát triển.

Đẩy mạnh kiểm toán môi trường

Đặc biệt, trong giai đoạn 2018-2021, KTNN Việt Nam đã đẩy mạnh kiểm toán môi trường – lĩnh vực kiểm toán mới tại Việt Nam, có tác động lan tỏa và tích cực đến nhiều mục tiêu trong PTBV. KTNN Việt Nam đã đưa vào kế hoạch thực hiện trên 32 cuộc kiểm toán, trong đó đã triển khai 8 cuộc kiểm toán hoạt động chuyên đề sâu về các vấn đề môi trường như công tác quản lý, bảo vệ môi trường tại các khu công nghiệp, nhà máy nhiệt điện; kiểm toán công tác quản lý chất thải y tế, phế liệu nhập khẩu, việc quản lý nguồn nước lưu vực sông Mekong gắn với các mục tiêu PTBV; kiểm toán việc thực hiện các giải pháp giảm thiểu sử dụng túi ni lông; 21 cuộc kiểm toán chuyên đề, kiểm toán tài chính có lồng ghép yếu tố môi trường.

Dự kiến trong quý IV/2021, KTNN Việt Nam sẽ thực hiện 3 cuộc kiểm toán môi trường, trong đó có 1 cuộc kiểm toán với quy mô toàn quốc về công tác bảo vệ môi trường đối với các khu kinh tế, khu công nghiệp.

Xác định PTBV là một chủ trương lớn của Đảng và Nhà nước Việt Nam, KTNN Việt Nam chú trọng các giải pháp đồng bộ như: Triển khai xây dựng có hiệu quả kế hoạch kiểm toán hàng năm và kế hoạch kiểm toán trung hạn phù hợp với Kế hoạch tài chính quốc gia và vay, trả nợ giai đoạn 2021-2025; Kế hoạch đầu tư công trung hạn 2021-2025; các Chương trình Mục tiêu Quốc gia giai đoạn 2021-2025… nhằm đảm bảo quản lý, sử dụng tiết kiệm, hiệu quả các nguồn lực cho mục tiêu PTBV.

KTNN sẽ tiếp tục đẩy mạnh nghiên cứu, ứng dụng khoa học, công nghệ vào hoạt động kiểm toán để tăng cường chất lượng và hiệu lực kiểm toán trong lĩnh vực liên quan đến đánh giá việc thực hiện mục tiêu PTBV quốc gia và từng địa phương. Chú trọng phát triển các phương pháp thu thập bằng chứng kiểm toán mới, phù hợp với yêu cầu và mục tiêu kiểm toán đối với việc thực hiện các mục tiêu PTBV…