Biện pháp khẩn cấp sau trường hợp cúm A (H1N1) đầu tiên ở Việt Nam

ThienNhien.Net – Bộ Y tế vừa chính thức có thông báo về trường hợp cúm A (H1N1) đầu tiên tại Việt Nam, đồng thời yêu cầu các địa phương khẩn trương thực hiện các biện pháp khẩn cấp ngăn chặn dịch không lây lan và xâm nhập vào cộng đồng.

Bộ Y tế cho biết, ngày 31/05/2009, Viện Vệ sinh dịch tễ Trung ương đã xác nhận trường hợp đầu tiên tại Việt Nam dương tính với cúm A(H1N1). Đây là sinh viên nam 23 tuổi, đang học tại Mỹ và trở về Việt Nam ngày 26/05/2009.

Bộ Y tế đã chỉ đạo thực hiện giám sát và cách ly bệnh nhân tại Bệnh viện Bệnh nhiệt đới TP. Hồ Chí Minh. Cách ly và xử lý y tế cho gia đình bệnh nhân; đã lập danh sách và giám sát 189 trường hợp đi cùng chuyến bay với bệnh nhân có số hiệu UA 869 từ Hồng Kông về TP. Hồ Chí Minh lúc 22h00 ngày 26/05/2009.

Để ngăn chặn dịch không lây lan và xâm nhập vào cộng đồng, Bộ Y tế yêu cầu 24 tỉnh/thành phố có số hành khách đi cùng chuyến bay trên khẩn trương giám sát chặt chẽ các trường hợp đã được thông báo trong vòng 7 ngày, kể cả các thành viên trong gia đình đã tiếp xúc với hành khách, báo cáo hàng ngày về cơ quan thường trực Bộ Y tế (Cục Y tế dự phòng và Môi trường) về diễn biến tình hình của những người đã tiếp xúc trên.

Thực hiện 3 khuyến cáo của Bộ Y tế về công tác phòng chống dịch tại cộng đồng. Thường xuyên rửa tay bằng xà phòng, dung dịch sát khuẩn, vệ sinh môi trường, thông thoáng nơi ở, nơi làm việc, lau chùi bề mặt, đồ dùng, vật dụng sinh hoạt bằng các hóa chất sát khuẩn thông thường.

Khi có biểu hiện sốt, ho, đau họng mà đi từ vùng có dịch thì chủ động cách ly, không đến nơi tụ tập đông người để phòng cho người khác không bị mắc bệnh, thông báo ngay cho các cơ sở y tế để được điều trị kịp thời giảm nguy cơ biến chứng dễ dẫn đến tử vong.

Khi có hiện tượng nhiều người bị cúm hoặc viêm phổi nặng, nghi ngờ cúm A(H1N1) thì thông báo theo đường dây nóng của Sở Y tế trên địa bàn, các Viện Vệ sinh dịch tễ/Pasteur đồng thời thông báo Bộ Y tế (Cục Y tế dự phòng và Môi trường theo số điện thoại đường dây nóng: 0989.671.115).

Bộ Y tế đã và đang phối hợp chặt chẽ với Tổ chức Y tế thế giới tại Việt Nam để theo dõi sát tình hình và triển khai các biện pháp phòng chống không để dịch xâm nhập và lây lan tại Việt Nam.