Quảng Ngãi: Khai thác đá san hô đe dọa sinh thái biển

ThienNhien.Net – Các bãi đá san hô ven biển huyện Bình Sơn (tỉnh Quảng Ngãi) đang bị khai thác, đào xới nham nhở nhằm lấy đá san hô bán cho thương lái phục vụ thú chơi non bộ.

Theo phản ánh của báo Sài gòn giải phóng ngày 13/07/2010, tình trạng khai thác đá san hô biển rộ lên từ nhiều tháng nay tại vùng ven biển huyện Bình Sơn (tỉnh Quảng Ngãi). 

Ước tính, mỗi ngày có khoảng 50 mét khối đá bị đưa lên cạn để bán cho các thương lái. Tình trạng này đang dấy lên nhiều mối lo ngại vì lối khai thác phá hoại trong thời gian ngắn đã làm ghành biển bị biến dạng, sạt lở nhất là các ghành biển ở xã Bình Hải.

Không những thế, kiểu khai thác đó còn khiến tôm cá mất dần vì các ghành biển là nơi tôm, cá vào trú ngụ.

Theo cán bộ UBND xã Bình Hải, từ khi Nghị định 31/2010/NĐ-CP về xử phạt vi phạm hành chính trong lĩnh vực thủy sản chính thức có hiệu lực, UBND xã đã đến tận các thôn xóm vùng ven biển để phổ biến cho người dân đồng thời ra thông báo rộng rãi nghiêm cấm khai thác, vận chuyên, mua bán đá san hô biển dưới mọi hình thức. Tuy nhiên, vẫn có rất nhiều người tiếp tục lén lút khai thác, gây mối nguy lớn cho vùng biển này.