An Giang: Lấp giếng nhiễm asen

ThienNhien.Net – Trước thực trạng hơn 1000 giếng nước ở một loạt huyện tại An Giang bị nhiễm asen gây nguy hiểm đến sức khỏe nguời dân, Sở TN&MT tỉnh An Giang cho biết sẽ lấp hết các giếng nhiễm thạch tín (asen) này.

Kết quả khảo sát của Trường đại học Tổng hợp Quốc gia Hàn Quốc phối hợp với Sở TN&MT An Giang cho thấy, huyện An Phú có 914 giếng nhiễm asen, huyện Chợ Mới 242 giếng, huyện Tân Phú là 406 giếng và huyện Tân Châu là 119 giếng. Trong số đó, các huyện nằm giữa sông Tiền và sông Hậu bị nhiễm asen nhiều nhất.

Các nhà khoa học vào năm 2009 đã cảnh báo về nồng độ nhiễm asen khi tiến hành 2966 mẫu nghiên cứu ở An Giang, có tới 40% giếng nhiễm asen ở mức 50microgam/lít, 16% nhiễm dưới mức 50microgam/lít. Trong khi đó, theo tiêu chuẩn của Tổ chức Y tế Thế giới asen với dư lượng 10 microgam/lít là nguy hiểm, không được uống.

Theo phản ánh của báo Nông thôn ngày nay số 12/07/2010, trước mắt Sở TN&MT An Giang sẽ cho lấp bỏ các giếng người dân dùng để nấu nướng. Trong năm 2010-2012, các giếng nhiễm asen sẽ bị lấp bỏ hết, những hộ dân bị lấp giếng sẽ được dung nguồn nước sinh hoạt do Trường đại học Quốc gia Hàn Quốc phối hợp với An Giang lắp đặt hệ thống xử lý nước bằng công nghệ nano.

Asen (chất thạch tín) là chất độc nếu tích tụ trong cơ thể người một thời gian dài gây mệt mỏi, buồn nôn, làm giảm hồng cầu và bạch cầu. Asen gây ung thư da và phổi, thậm chí người bệnh còn bị hội chứng xạm da, sừng hóa bẩm sinh gan bàn chân. Uống nước có nồng độ asen cao sẽ bị ngộ độc cấp tính. Các giếng nhiễm asen ở thường ở độ sâu 20-60m vì ở tầng này asen hoạt động mạnh. Nếu khoan giếng phải khoan ở độ sâu 100m kèm xử lý kỹ thuật nếu không chất asen vẫn thấm chảy vào giếng.