Phú Quốc kêu gọi đầu tư xử lý nước thải

ThienNhien.Net – Phú Quốc, một trong những huyện đảo du lịch nổi tiếng cả nước và bạn bè quốc tế, đã được quy hoạch trở thành trung tâm du lịch sinh thái chất lượng cao. Tuy nhiên do chưa có hệ thống xử lý nước thải tập trung nên mọi nước nguồn thải từ sinh hoạt, sản xuất, kinh doanh-dịch vụ ở đây đều được xả thải trự tiếp ra môi trường.

“Điển đen” đầu tiên của Phú Quốc phải kể đến sông Đông Dương. Lượng dân cư sống ven 2 bờ sông tăng cao bên cạnh số lượng các cơ sở sản xuất, kinh doanh ven bờ sông “mọc” lên như nấm sau mưa (sau khi có quy hoạch Phú Quốc trở thành trung tâm du lịch sinh thái chất lượng cao) khiến dòng sông này ngày càng ô nhiễm. Mọi chất thải, rác thải sinh hoạt hàng ngày của cư dân ven sông và phần lớn nước thải trên đảo đều đổ xuống sông Dương Đông trước khi chảy ra biển tại cửa Dinh Cậu.

Một cán bộ của Phòng Tài nguyên-Môi trường Phú Quốc cho hay, tình trạng ô nhiễm môi trường ở sông Đông Dương rất đáng báo động tuy chưa có số liệu quan trắc, đánh giá chính xác vì trung tâm quan trắc môi trường của huyện chưa được thành lập và hoạt động.

Rạch Ông Chì thuộc thị trấn Đông Dương cũng năm trong tình trạng ô nhiễm nghiêm trọng. Trước đây, con rạch này khá rộng, nhưng hàng chục năm trở lại đây, gần 200 hộ dân ngụ cư tụ họp sinh sống ven và trên con rạch, trực tiếp xả rác xuống đã khiến con rạch trở thành một mương rác rất hôi thối.

Theo báo cáo của Sở TNMT Kiên Giang, ngoài những điểm trên thì khu vực bãi biển tuyến Bà Kèo – thị trấn Dương Đông, cảng An Thới, cảng Bãi Vòng… nơi có nhiều hoạt động của các nhà nghỉ, khu du lịch, nhà hàng, chợ… mỗi ngày xả lượng lớn nước thải thẳng ra biển, khiến nguồn nước biển nơi này bị ô nhiễm hữu cơ vượt quá tiêu chuẩn cho phép.

Được biết, Phú Quốc đang mời gọi đầu tư xây dựng hệ thống thu gom, xử lý nước thải trên toàn đảo. Dự kiến, Dự án sẽ xây dựng 5 trạm xử lý nước thải, với tổng mức đầu tư khoảng 325 triệu USD. Dự án này đang trình Chính phủ phê duyệt. Và trước mắt, Phú Quốc đã lắp đặt thí điểm một trạm xử lý nước thải tại Dương Đông, với công suất 300 m3/ngày đêm.