Mô hình kinh tế rừng hiệu quả ở Lai Châu

ThienNhien.Net – Được thực hiện từ năm 2009, dự án trồng rừng của Công ty Cổ phần Minh Sơn (Lai Châu) với cơ chế phối hợp giữa doanh nghiệp và người dân đã được đánh giá là một trong những mô hình kinh tế hiệu quả, góp phần giúp bà con nơi đây có thu nhập ổn định từ rừng.


Cụ thể, bên cạnh việc đầu tư vốn, kỹ thuật, cung cấp giống cho người dân trồng, chăm sóc và bảo vệ rừng, Công ty Cổ phần Minh Sơn đã có nhiều chính sách hợp lý như: hỗ trợ phân bón và lương thực; hỗ trợ tiền bảo vệ, chăm sóc; đảm bảo thu mua các sản phẩm và khi thu hoạch, lợi nhuận sẽ được chia đôi.

Nhờ vậy, mô hình doanh nghiệp liên kết nông dân trồng rừng này đã giúp địa phương phủ xanh đất rừng còn bỏ hoang, chuyển dịch cơ cấu cây trồng từ nương rẫy sang phát triển kinh tế rừng, bước đầu giúp người dân trồng rừng ổn định đời sống, đẩy lùi đói nghèo.

Dự án của Công ty Minh Sơn đã thu hút khá đông lao động tại địa phương, nhất là đồng bào miền núi. Trung bình, cứ khoảng 1.000 ha rừng trồng có thể tạo việc làm cho 45 lao động thường xuyên và 840 lao động thời vụ.

Theo Nhân Dân 08/07, năm 2010, Công ty Cổ phần Minh Sơn sẽ tiếp tục triển khai kế hoạch trồng mới gần 4.000 ha rừng tại 5 huyện ở Lai Châu, tiến tới nhân rộng các dự án xã hội hóa trồng rừng ở nhiều địa phương nhằm cải thiện chất lượng cuộc sống của người dân vùng cao.