Ma Nới đã thoát nghèo

ThienNhien.Net – Nhờ áp dụng khoa học kỹ thuật vào sản xuất, đời sống của đồng bào Rag Lai ở xã Ma Nới (Ninh Sơn, Ninh Thuận) đã được cải thiện đáng kể.

Theo phản ánh của báo Nông thôn Ngày nay số ra ngày 05/07/2010, Ma Nới có hơn 700 hộ đồng bào Rag Lai sinh sống. Toàn xã có 81ha ruộng lúa hai vụ nhưng trước đây bà con chỉ quen “gieo – cắt” nên năm nào cũng thiếu đói.

Nhưng từ khi đồng bào Rag Lai làm quen với quy trình thâm canh cây lúa nước, chọn giống cây phù hợp và biết ứng dụng tiến bộ khoa học kỹ thuật vào sản xuất thì đời sống đã có nhiều biến chuyển. Trước đây, trên mỗi sào ruộng, đồng bào chỉ thu hoạch được chừng 3-4 bao lúa (khoảng 60kg/bao) nhưng bây giờ mỗi sào ruộng phải được hơn 7 bao. Bên cạnh đó, người dân nơi đây còn được hướng dẫn trồng ngô theo quy trình thâm canh với năng suất đạt 4-4,5 tạ/sao, cao gấp đôi ngày trước.

Được biết, những thành quả này là kết quả của dự án “Xây dựng mô hình nông nghiệp toàn diện vùng gò đồi hoang hóa tại Ma Nới” do Sở KH&CN Ninh Thuận triển khai từ tháng 06/2008.