Báo động chỉ số ô nhiễm ngoại thành Hà Nội

ThienNhien.Net – Nhóm nhà khoa học Đại học Y Hà Nội vừa hoàn tất cuộc khảo sát về thực trạng ô nhiễm vi khuẩn trong môi trường tại 4 xã ngoại thành Hà Nội, gồm Phú Thịnh (Sơn Tây), Đức Giang (Hoài Đức), Chúc Sơn (Chương Mỹ), Dương Nội (Hà Đông). Các kết quả cho thấy, môi trường đất, nước và không khí tại những địa phương này đều đang ô nhiễm trên mức báo động.


Tin từ báo Công an Nhân dân 30/6 cho biết, 100% nước giếng đào tại các xã bị ô nhiễm nặng, trong đó có đến 4/5 số quán ăn dùng nước không vệ sinh; hơn 80% nước dùng tại các lò giết mổ và 70% nước tại các cơ sở chế biến thực phẩm chín không đạt yêu cầu.

 

Tại xã Dương Nội và Phú Thịnh, mức độ ô nhiễm nước còn cao tương đương mức độ ô nhiễm tại một số bệnh viện đa khoa. Điều đáng nói là hầu hết các xã được nghiên cứu đều có diện tích trồng rau khá lớn, cung cấp chủ yếu cho khu vực nội thành.

 

So với các địa phương khác, Dương Nội cũng là xã dẫn đầu về tình trạng ô nhiễm không khí, do tập trung nhiều trại chăn nuôi, lò giết mổ, xưởng nhuộm… Kết quả khảo sát cho thấy, không có mẫu không khí nào đạt chuẩn và chỉ gần 8% mẫu đất đạt yêu cầu, chỉ số E.coli(*) cũng cao gấp 13 lần so với các nơi khác.


(*) Chỉ số E.Coli là số lượng vi khuẩn E.Coli có trong 1 lít nước. Tiêu chuẩn nước cấp cho sinh hoạt ở các nước tiên tiến qui định trị số E.Coli không nhỏ hơn 100 mL, nghĩa là cho phép chỉ có 1 vi khuẩn E.Coli trong 100 mL nước (chỉ số E.Coli tương ứng là 10). Tiêu chuẩn Việt Nam quy định chỉ số E.Coli của nước sinh hoạt phải nhỏ hơn 20.