Việt Nam đăng cai Hội thảo ASEM về quản lý nước và lưu vực sông

ThienNhien.Net – Từ ngày 20-23/3/2013, tại TP Cần Thơ, Bộ Ngoại giao sẽ phối hợp với Bộ Tài nguyên và Môi trường, các Bộ, ngành hữu quan và các thành viên ASEM, tổ chức “Hội thảo ASEM về quản lý nước và lưu vực sông – Cách tiếp cận tăng trưởng xanh”.

Ảnh minh họa: ThienNhien.Net
Ảnh minh họa: ThienNhien.Net

Hội thảo diễn ra trong bối cảnh các quốc gia tăng cường nỗ lực quốc tế ứng phó với các thách thức an ninh phi truyền thống, trong đó việc bảo vệ tài nguyên nước là một ưu tiên.

Hội thảo tập trung trao đổi kinh nghiệm và thảo luận các biện pháp tăng cường hợp tác nhằm sử dụng, quản lý bền vững nguồn nước và lưu vực sông gắn kết với tăng trưởng xanh, bảo tồn hệ sinh thái, ứng phó với biển đổi khí hậu, bảo đảm an ninh lương thực, an ninh năng lượng và đời sống của người dân.

Tham dự Hội thảo dự kiến có khoảng 150 đại biểu trong và ngoài nước, đến từ 51 thành viên ASEM và các tổ chức khu vực, quốc tế liên quan như Ủy hội sông Mê Công, Ủy ban quốc tế về bảo vệ sông Đa-nuýp, Hội đồng nước thế giới, Chương trình Phát triển Liên hợp quốc, Chương trình Môi trường Liên hợp quốc, Ngân hàng Thế giới, Ngân hàng phát triển châu Á….

Việt Nam đăng cai tổ chức Hội thảo nhằm triển khai sáng kiến do Việt Nam đề xuất và đã được thông qua tại Hội nghị cấp cao Á – Âu lần thứ 9 (HNCC ASEM 9, tại Viêng-chăn, tháng 11/2012), phát huy vị thế của Việt Nam trong ASEM.

Đây là hoạt động đầu tiên trong khuôn khổ sáng kiến chung của 6 nước thành viên Đa-nuýp, Mê Công (Hung-ga-ri, Ru-ma-ni, Bun-ga-ri, Lào, Thái Lan và Việt Nam) thông qua tại HNCC ASEM 9 nhằm hình thành cơ chế định kỳ “Đối thoại ASEM về phát triển bền vững”.