Bỏ đất lúa để mở mỏ đá

ThienNhien.Net – Chính phủ đã có chỉ đạo hạn chế lấy đất lúa 2 vụ làm sân golf để đảm bảo an ninh lương thực. Tỉnh Đồng Nai tuy không lấy đất lúa làm sân golf nhưng đã "khéo" quy hoạch đất lúa thành mỏ đá.

Theo thông tin đăng tải trên báo Nông thôn ngày nay số ra ngày 22/06/2010, xã Bình Lợi, huyện Vĩnh Cửu nổi tiếng là vùng đất lúa màu mỡ thế mà sắp biến thành mỏ đá.

Được biết, UBND tỉnh Đồng Nai đã có công văn số 8136 ngày 08/10/2009 chấp thuận về mặt chủ trương cho IDICO (Tổng công ty Đầu tư phát triển đô thị và Khu công nghiệp Việt Nam) lập hồ sơ khoan thăm dò đá tại đây. Và công ty này đã tiến hành khoan thăm dò ở một số vị trí.

70 ha đất ở cánh đồng Bàu Lý và Bàu Cật có khả năng bị thu hồi phục vụ cho việc mở mỏ đó khiến người dân vô cùng bức xúc vì họ lo ngại rằng dự án này cũng có tác động tới đất đai, đời sống của họ chẳng kém gì sân golf, thậm chí còn lớn hơn.

Không những thế, đơn vị đầu tư đã làm trái qui định của pháp luật về khoáng sản. Theo đó, chỉ sau khi thăm dò và được phê duyệt trữ lượng, lập báo cáo dự án, báo cáo đánh giá tác động môi trường được cấp phép thì doanh nghiệp mới được tiến hành bồi thường rồi khai thác đá. Song, người dân ở Bình Lợi đang còn ngỡ ngàng vì dự án mỏ đá “từ trên trời rơi xuống” thì tổ đền bù của chủ đầu tư đã đến gõ cửa…