Mặc sạt lở đe dọa, dân vẫn không di dời

ThienNhien.Net – Bị thiệt hại nghiêm trọng sau trận lũ ống kinh hoàng xảy ra cách đây 1 năm trước (tháng 6/2009) nhưng 77 hộ dân của xã Tung Qua Lìn, huyện Phong Thổ, tỉnh Lai châu vẫn không chịu di dời chỗ ở, dù chính quyền địa phương đã san tạo mặt bằng chuyển cư và có chủ trương hỗ trợ 197 hộ dân nằm trong vùng bị đe dọa sạt lở di dời đến nơi ở mới.


Báo Nông thôn Ngày nay ngày 7/6/2010 cho biết: Không chỉ san tạo mặt bằng, xây dựng hệ thống đường dẫn nước sinh hoạt, trường học, trạm xá… chính quyền địa phương các cấp ở Lai Châu còn hỗ trợ 13 triệu đồng cho mỗi gia đình phải di dời để sửa chữa, làm nhà ở nơi định cư mới và 15kg gạo/người/tháng trong thời gian đầu chuyển cư. Tuy nhiên 77 hộ dân nằm trong vùng có nguy cơ sạt lở vẫn không chịu di dời.

Lý do họ cương quyết bám trụ, bất chấp hiểm họa sạt lở khi mùa mưa đến gần là nơi ở cũ thuận lợi cho việc chăn nuôi và nương rẫy từ xưa.

Chính quyền địa phương đã tổ chức nhiều buổi tuyên truyền vận động số hộ dân này chuyển ra khu định cư mới, song nỗ lực của các ngành chức năng vẫn chưa mang lại kết quả như mong muốn.