Trận động đất vượt ra ngoài dự báo

ThienNhien.Net – Điều đáng ngạc nhiên nhất về trận động đất mạnh 8,9 độ richte tấn công Nhật Bản ngày 11/3 vừa qua là nó đến thật bất ngờ. Bất kể những nỗ lực đáng ghi nhận nhất thế giới nhằm sơ đồ hóa các đứt gãy và đánh giá các rủi ro ở một quốc gia vốn hay xảy ra động đất và có ý thức rất rõ về động đất, thảm họa vừa qua ở Nhật Bản đã không được cảnh báo trước.

Đó là phát biểu của nhà địa chất Robert Geller thuộc đại học Tokyo về trận động đất kinh hoàng ở Nhật Bản cuối tuần vừa rồi.

Theo Gelle, trận động đất xảy ra ở khu vực 130 km về phía Đông của thành phố Sendai và 373 km về phía Đông Bắc Tokyo vừa rồi nằm dọc theo hoặc rất gần ranh giới giữa hai mảng kiến tạo, nơi mà các mảng kiến tạo Thái Bình Dương đang tách ra dưới các hòn đảo Nhật Bản.

Sự vận động dọc ranh giới của các mảng kiến tạo này đã được biết là có thể tạo ra các trận động đất lớn. Và bản đồ nguy cơ địa chấn quốc gia mới nhất của Nhật Bản đã dự báo tới 99% sẽ có một trận động đất có cường độ 7.5 độ richte hoặc lớn hơn xảy ra ở khu vực này trong 30 năm tới.

Như vậy, mặc dù trận động đất vừa qua về mặt kỹ thuật đã đúng như dự đoán, tuy nhiên, thang logarit được sử dụng để đo cường độ của động đất có nghĩa là một trận động đất 8,9 độ richte sẽ có năng lượng mạnh hơn 100 lần so với một trận động đất 7,5 độ richte.

“ Tôi không nghĩa rằng những đánh giá rủi ro này có ý nghĩa”, Gelle nói.

Cũng theo Gelle, đây là trận động đất mạnh nhất tấn công Nhật Bản kể từ khi bắt đầu có những quan sát đáng tin cậy từ hơn một thế kỷ trước. Nó cũng mạnh hơn 1000 lần so với trận động đất 6,3 độ richter đã tấn công Christchurch, New Zealand, ngày 22/02/2011.

Các nhà chức trách đang bắt đầu thống kê số người chết và bị thương. Và sẽ còn mất nhiều thời gian hơn để tính toán được các thiệt hại về cơ sở hạ tầng. Thảm họa sóng thần chỉ một giờ sau khi trận động đất đã gây ra những hậu quả còn tồi tệ hơn cho con người và tài sản. Trong khi quy định về xây dựng của Nhật Bản là một trong những bộ tiêu chuẩn nghiêm ngặt nhất trên thế giới, nó cũng không thể lường trước các tác động của sóng thần.

“Có rất nhiều chúng ta còn không biết về Trái đất và cũng còn rất nhiều điều chúng ta không thể lường trước trong tương lai. Vì vậy, theo Geller, cách duy nhất để chuẩn bị cho một trận động đất là “hãy sẵn sàng chờ đợi những những điều bất ngờ”.