Thuốc trừ sâu ảnh hưởng tới não

ThienNhien.Net – Trong khi các nhà sản xuất HCBVTV vẫn khẳng định rằng sản phẩm của họ an toàn với con người, một nghiên cứu công bố mới đây trên một tạp chí Health Environment (Sức khỏe Môi trường) cho biết nhiều loại hóa chất bảo vệ thực vật (HCBVTV) sử dụng tại châu Âu có thể ảnh hưởng nghiêm trọng tới sự phát triển não của bào thai và trẻ nhỏ. Cảnh báo này sẽ góp phần thúc đẩy Liên minh Châu Âu (EU) thắt chặt hơn các quy định hạn chế TBVTV.

Nghiên cứu tập trung vào vấn đề sử dụng hóa chất tại 27 nước châu Âu, trong bối cảnh EU đang tiến hành xem xét các quy định về HCBVTV. Mục tiêu của nghiên cứu nhằm thúc đẩy công tác kiểm tra và cảnh báo mạnh mẽ hơn với các loại hóa chất này vì đến nay các nhà quản lý chưa có được trong tay thông tin rõ ràng về tác động của chúng.

Philippe Grandjean, thuộc Trường Y tế Cộng Đồng Havard và Đại học Nam Đan Mạch, cho biết độc tính của HCBVTV đối với não thường không được kiểm tra. Sau khi nghiên cứu khoảng 200 báo cáo khoa học trên thế giới về não và HCBVTV, ông và nhóm nghiên cứu đã kết luận rằng vì nhiều loại HCBVTV được điều chế có độc tính với não côn trùng nên rất có thể chúng cũng độc hại với não người,”

Trong bài viết của mình trên tờ Sức khỏe Môi trường, Grandjean và hai đồng nghiệp người Đan Mạch đã viết: “Các nghiên cứu tại phòng thí nghiệm trên mẫu hợp chất của nhiều loại TBVTV hiện đang được sử dụng ở châu Âu cho thấy các hóa chất này có thể gây độc cho sự phát triển thần kinh.” Họ còn cho biết thêm rằng sự phát triển não ở bào thai và trẻ nhỏ nhạy cảm đối với hóa chất hơn so với não người trưởng thành.

Nghiên cứu cũng cho hay lượng TBVTV sử dụng trong nông nghiệp ở châu Âu là trên 140 nghìn tấn mỗi năm, tương đương với 280g/người . Người ta đã phát hiện thấy hơn 25% hoa quả, rau và ngũ cốc có chứa dư lượng của ít nhất hai loại HCBVTV.

Các nhóm HCBVTV nguy hiểm cho não được liệt kê trong báo cáo nghiên cứu gồm: organophosphate (phốt phát hữu cơ), carbamate, pyrethroid, ethylenebisdithiocarbamate và thuốc diệt cỏ chlorophenoxy.