Phát động cuộc thi “Thiết kế Ngôi nhà xanh”

ThienNhien.Net – Ngày 02/06 vừa qua, tại Hà Nội, Hội Cơ học đất và Địa kỹ thuật công trình Việt Nam phối hợp với Viện Hàn lâm Kỹ thuật và Công nghệ Đông Nam Á (AAET) đã tổ chức Cuộc thi “Thiết kế Ngôi nhà xanh thân thiện với môi trường có chi phí tiết kiệm nhất cho người thu nhập thấp” (AAET ESTI) nhằm nâng cao chất lượng cuộc sống và đối phó với thách thức của biến đổi khí hậu.


Đây là hoạt động khuyến khích và động viên các sinh viên, nghiên cứu sinh, kỹ sư, kiến trúc sư trẻ (dưới 30 tuổi) tham gia cuộc thi nhằm phát triển khoa học, kỹ thuật, công nghệ vì sự phát triển ổn định, bền vững, thịnh vượng, các giá trị văn hóa của cộng đồng ASEAN.

Theo các tiêu chí và yêu cầu của cuộc thi, các thiết kế “Ngôi nhà xanh” phải mang tính sáng tạo và thân thiện với môi trường, có khả năng xóa đói giảm nghèo; ngăn chặn, giảm thiểu và phòng chống được các thảm họa thiên nhiên như bão, mưa lũ và động đất; chống biến đổi khí hậu và vì một cuộc sống có chất lượng hơn

Do đó, thiết kế cơ sở phải chú trọng vào yếu tố “xanh” như: tiết kiệm chi phí; khuyến khích những giải pháp lựa chọn các vật liệu xanh, công nghệ xanh, tiết kiệm nước và năng lượng, đảm bảo tuổi thọ công trình, an toàn cho cộng đồng, khả thi, bền vững với thiên tai và biến đổi khí hậu. Đồng thời phải chú trọng cân bằng giữa các giải pháp lựa chọn với các giá trị kinh tế xã hội, giá trị kỹ thuật.

”Ngôi nhà xanh” sẽ có diện tích xây dựng dự kiến là 50 m2, không gian sống tối thiểu 45 m2. Loại nhà yêu cầu lập thiết kế sơ bộ có thể là nhà độc lập, bán độc lập, nhà liền kề hoặc nhà liên kết, là nhà một hoặc hai tầng. Đối với nhà liên kết hoặc nhà liền kề, chiều dài dãy nhà không vượt quá 70m. Đất nền để xây dựng nhà là đất sét yếu, dầy 5m từ mặt đất thiên nhiên.

Thiết kế phải tính toán đến tải trọng và tác động từ thảm họa thiện nhiên, đồng thời phải đảm bảo các công trình vệ sinh cơ bản, cấp thoát nước, nhà bếp và hệ thống điện chiếu sáng.
Nhà được thiết kế dành cho một gia đình có thu nhập thấp, gồm 2 người lớn và 3-4 trẻ em ở những khu vực nông thôn, vùng ven biển, ven sông… kém phát triển thuộc các nước thành viên ASEAN.

Dựa trên tính sáng tạo, ý tưởng độc đáo, tính khả thi, sự thuyết phục và sức cạnh tranh, Ban tổ chức AAET sẽ chọn ra 3 nhà thiết kế, hoặc 3 nhóm thiết kế để trao giải thưởng AAET ESTI xuất sắc nhất.