Ngăn chặn các ổ dịch tiêu chảy cấp đang lan rộng

ThienNhien.Net – Ngay sau khi phát hiện 21 ca dương tính với phẩy khuẩn tả ở Bến Tre, Bộ Y tế đã chỉ đạo Viện Pasteur TP. Hồ Chí Minh, Viện Vệ sinh Y tế công cộng thành lập các đoàn công tác hỗ trợ tỉnh này xử lý dịch.


Cục Y tế dự phòng cũng cho biết, Bộ đã trực tiếp xuống chỉ đạo Sở Y tế Bến Tre tăng cường công tác giám sát phát hiện sớm các ca bệnh, xử lý triệt để các ổ dịch, không để lan rộng ra cộng đồng, tuyên truyền cho người dân các biện pháp chủ động để phòng chống bệnh tiêu chảy cấp.

Theo báo cáo từ Viện Pasteur TP. Hồ Chí Minh và Trung tâm Y tế dự phòng Bến Tre, từ ngày 09/05 đến ngày 03/06, trên địa bàn tỉnh Bến Tre đã ghi nhận 21 bệnh nhân tiêu chảy cấp, xét nghiệm dương tính với phẩy khuẩn tả.

Điều tra dịch tễ cho thấy, hầu hết các trường hợp có tiền sử uống nước đá không rõ nguồn gốc, sử dụng nước lấy từ sông, kênh, rạch gần nhà chưa qua xử lý để phục vụ sinh hoạt, sử dụng thực phẩm không rõ nguồn gốc, không đảm bảo vệ sinh.

Ngoài Bến Tre, tin từ Trung tâm Y tế dự phòng tỉnh Cao Bằng cũng cho biết, từ ngày 19/05 đến nay, dịch tiêu chảy cấp đã xảy ra trên địa bàn tỉnh, với 140 người mắc bệnh và cướp đi tính mạng của 6 trẻ em.

Theo đó, Bộ Y tế đã khuyến cáo người dân cần tuân thủ tuyệt đối nguyên tắc ăn chín, uống nước đã đun sôi, không uống nước lã, tuyệt đối không sử dụng nước đá không rõ nguồn gốc, không sử dụng nước ao, sông, kênh, rạch… nghi ngờ nhiễm bẩn để phục vụ cho sinh hoạt.

Người dân cần có ý thức bảo vệ nguồn nước ăn, uống, sinh hoạt, không đổ chất thải, nước giặt, rửa đồ dùng của người mắc bệnh tiêu chảy xuống ao, hồ, sông, giếng…

Trong vùng có ổ dịch, các gia đình không nên tổ chức ăn uống đông người.

Khi phát hiện trong gia đình có người bị tiêu chảy cấp, phải thông báo ngay cho cơ sở y tế nơi gần nhất để được khám, điều
trị và cách ly kịp thời.