Kim Quan: Dân thà “chết từ từ”

ThienNhien.Net – Tuy tạo công ăn việc làm và đem lại nguồn thu nhập ổn định, nhưng nghề truyền thống của người dân xã Kim Quan (Thạch Thất, Hà Nội), đun đốt gạch ngói thủ công, đang gây áp lực lên môi trường và sức khoẻ dân cư bởi ô nhiễm khói bụi.

Theo phản ánh của báo An ninh thủ đô ngày 25/05/2010, hiện Kim Quan có 21 lò gạch tập trung ở thôn 2 và thôn 5, mọc chen lẫn trong khu dân cư vì thiếu đất sản xuất, xả khói gây mùi ngột ngạt, tiếng ồn ầm ĩ.

Trong khi đó, các chủ lò đun gạch ngói thủ công đều cho rằng khói bụi lò gạch không ảnh hưởng đến môi trường và sức khoẻ con người mà chỉ gây khó chịu chốc lát.

Kim Quan vốn là xã thuần nông, thu nhập trông chờ vào nông nghiệp nhưng đất trồng trọt trung bình lại thấp, chưa tới 300m2/khẩu. Vì thế, những lúc nông nhàn phần lớn người dân trên địa bàn xã đều tham gia vào sản xuất gạch ngói, với ngày công 50.000 đồng/người/ngày, là nguồn thu nhập đáng kể với những người nông dân.

Theo báo cáo của của UBND huyện Thạch Thất, hiện trên địa bàn huyện vẫn còn gần 90 lò nung gạch, ngói nhưng đa phần các lò gạch, ngói không có giấy phép khai thác khoáng sản và cam kết bảo vệ môi trường. Người dân nơi đây cũng rất lo lắng về những tác động tới sức khoẻ nhưng nếu các lò nung gạch ngói bị đóng cửa thì họ còn lo hơn khi nguồn thu nhập bị “cắt đứt”.

Lợi ích kinh tế, môi trường và sức khoẻ thật sự đang là một bài toán khó đối với người dân và các cấp chính quyền địa phương. Trong lúc đó, người dân nơi đây thà chọn cách “chết từ từ” do sức khoẻ bị đe doạ bởi ô nhiễm còn hơn cách “chết luôn”  khi không có công ăn việc làm.