Đến lượt sông Vàm Cỏ Đông kêu cứu

ThienNhien.Net – Sông Vàm Cỏ Đông thơ mộng từng được đưa vào thi ca nay cũng nằm trong “danh sách đen” bị ô nhiễm. Tại địa bàn Tây Ninh nơi sông Vàm Cỏ Đông chảy qua, cá chết trắng nổi đầy sông từ nửa tháng nay.


Theo phản ánh của người dân sống ven bờ sông Vàm Cỏ Đông, đăng trên Sài gòn Tiếp thngày 14/05/2010, nước sông có màu nâu và thối nồng nặc. Cá lăng, cá ngạnh, cá leo …chết nổi đầy sông bắt đầu từ đoạn sông Tây Ninh, chảy vào sông Vàm Cỏ (huyện Châu Thành). Không chỉ có cá sông chết, cá được nuôi bè cũng chết khiến nhiều hộ dân trở nên lao đao.

Người dân cũng đã phản ánh với chính quyền về tình hình cá chết, Sở Tài nguyên và Môi trường tỉnh Tây Ninh, phòng Tài nguyên và môi trường huyện Châu Thành cũng đã xuống địa bàn xem xét tình hình và lấy mẫu nước nhằm xác định mức độ ô nhiễm và ô nhiễm do đâu song đến nay đều chưa có kết quả. Trong những năm gần đây, tình trạng cá chết nổi đầy sông cũng đã xảy ra nhiều lần.

Được biết, trên địa bàn các huyện Hoà Thành, Tân Châu, Dương Minh Châu – nơi có con sông Tây Ninh chảy ngang và đổ vào thượng nguồn sông Vàm Cỏ – có tới 89 nhà máy, cơ sở tinh chế bột khoai mì.  Nhưng hầu hết các điểm tinh chế này không có hệ thống xử lý nước thải, tất cả đổ ra sông rạch thượng nguồn Vàm Cỏ…Bên cạnh đó còn có các cơ sở sản xuất mía đường, cao su hoạt động.

Từ nhiều năm nay, hàng ngàn mét khối nước thải đổ ra sông mỗi ngày sau hoạt động sản xuất từ các cơ sở, nhà máy tinh chế bột mì. Dân kêu ca nhiều nhưng Sở NN&PTNN mới chỉ đề nghị tỉnh tạm đình chỉ hơn chục cơ sở sản xuất.