Sáng tạo thuyền du lịch “xanh”

ThienNhien.Net – Không giống như các loại thuyền du lịch khác, thuyền du lịch “xanh’ của Công ty liên doanh Vina Siam (Quảng Bình) là loại thuyền thân thiện môi trường, làm bằng composite, nên có độ bền cao, được gắn động cơ điện một chiều thay thế cho động cơ diezen. Thuyền vừa nhận giải thưởng sáng tạo VIFOTEC của Liên hiệp các Hội Khoa học và Kỹ thuật Việt Nam.


Thuyền được thiết kế nhỏ gọn, hiện đại với nhiều tính năng như không gây tiếng ồn, có thể tiến, lùi hay dừng khẩn cấp… Để vận hành, ngoài hệ thống ắc-quy, động cơ điện còn nhận được năng lượng từ các tấm pin mặt trời gắn trên mui thuyền.

Báo Đất Việt 05/05 cho biết, dù nhỏ gọn nhưng trên thuyền có hệ thống phao cứu sinh khá an toàn, được thiết kế bằng một túi hơi và một bình khí nén nhỏ xếp gọn.

Từ thành công của ý tưởng này, Công ty Liên doanh Vina Siam đang phối hợp với Dự án Phát triển Du lịch bền vững tiểu vùng Mê Kông tại Quảng Bình sản xuất thử nghiệm loại thuyền này và tiến tới sẽ thay thế toàn bộ các thuyền chạy bằng động cơ diezel tại khu vực Phong Nha – Kẻ Bàng.

Việc thử nghiệm thành công sẽ là tiền đề để triển khai rộng rãi ở nhiều nơi khác như Chùa Hương, Vịnh Hạ Long, Cát Bà, Nha Trang, Vũng Tàu…