Có thể dự báo động đất trước vài giây

ThienNhien.Net – Nghiên cứu mới đây của các nhà khoa học Italia cho rằng có thể dự báo những trận động đất mạnh sớm vài giây trước khi thảm kịch xảy ra. Điều này khẳng định lại một nghiên cứu tương tự đã được công bố một năm trước đây ở California.

Các nhà nghiên cứu Italia (Aldo Zollo và Maria Lancieri – Đại học Naples, và Stefan Nielsen – Viện Nghiên cứu địa chất và núi lửa) đã phân tích những dấu hiệu điạ chấn từ hơn 200 trận động đất với cường độ từ trung bình đến mạnh diễn ra trong khu vực Địa Trung Hải, từ 4,0 đến 7,4 độ Richter. Qua phân tích họ kết luận rằng những cơn sóng ban đầu, được gọi là những cơn sóng sơ cấp hoặc sóng P thường là dấu hiệu dầu tiên về những cơn sóng thứ cấp, sóng S.

 Thiệt hại do sóng
• Sóng sơ cấp (sóng P) đến trước. Chúng di chuyển như một cơn sóng mang theo áp lực nước, thường gây cơn chấn động. Sóng P mang tính phá hủy thấp nhất.
• Tiếp theo là sóng thứ cấp (sóng S). Sóng đâm thẳng vào bờ, liên tục vào ra, tới lui không ngừng.
• Tiếp nữa là sóng bề mặt – con sóng mang tính hủy diệt lớn nhất. Chúng giật xoắn mạnh hai bên bờ. Sau đó xô thẳng vào bằng một con sóng có lực cực mạnh.

Sóng sơ cấp trong một giây đi được 4 dặm, có thể di chuyển 40 dặm trong 10 giây. Sóng thứ cấp thường có sức tàn phá khủng khiếp hơn, di chuyển khoảng 2,2 dặm một giây.

Kết luận được đưa ra: Những nhà khoa học cho rằng cư dân trong thành phố cách tâm Trái đất 40 dặm sẽ có khoảng 15 giây để chuẩn bị phòng tránh tác động. Tất nhiên với điều kiện là có một hệ thống cảnh báo tự động được lắp đặt.

Trẻ em trong trường đã được hướng dẫn trốn dưới gầm bàn khi xảy ra động đất. Người dân trong nhà được khuyến cáo trốn dưới gầm bàn hoặc trốn cạnh ô cửa có trọng lượng nặng để bảo vệ chính mình. Sớm trước vài giây cũng sẽ làm nên chuyện. Theo một nghiên cứu tại California năm 2005, nhà địa chấn học Richard Allen đã đề nghị xây dựng một tháp di động có thể được sử dụng để cảnh báo trung gian tự động.

Trong số những đối tượng được hưởng lợi tiềm năng từ việc dự báo sớm, các bệnh viện, đội phòng cháy chữa cháy và các trung tâm cảnh báo sóng thần là những đơn vị có thể sẽ bị đứt liên lạc ngay sau khi có cảnh báo.

Theo các nhà khoa học, tại những nước đang phát triển, nơi những trận động đất trung bình có thể gây ra thảm họa thực sự, những hệ thống cảnh báo sẽ được cung cấp với giá tương đối rẻ.