Bắc Kạn là điểm nóng về phá rừng ở núi đá

ThienNhien.Net – “Bắc Kạn đang là điểm nóng về phá rừng ở núi đá” – Đó là kết luận của ông Hà Công Tuấn – Phó Tổng Cục trưởng Tổng Cục Lâm nghiệp (thuộc Bộ Nông nghiệp và Phát triển Nông thôn) khi cùng đoàn công tác của Tổng cục Lâm nghiệp về làm việc với Ủy ban nhân dân tỉnh Bắc Kạn về công tác quản lý, bảo vệ rừng, vào giữa tháng 4/2010 vừa qua.

Báo Bắc Kạn ngày 13/4/2010 trích dẫn báo cáo của Chi cục Kiểm lâm Bắc Kạn cho biết, trong quý I/2010, toàn tỉnh có 462 vụ khai thác và vận chuyển gỗ trái phép bị phát hiện, bắt giữ, trong đó khởi tố hình sự 4 vụ, tịch thu 419m3 gỗ tròn các loại trong đó có 45m3 gỗ quý hiếm.

Trong số này số vụ xảy ra tại Khu Bảo tồn thiên nhiên Kim Hỷ lên tới 73 vụ. Đặc biệt trong thời gian cuối năm 2009 đến đầu 2010, lâm tặc đã chặt hạ 85 cây gỗ nghiến với khối lượng 228m3 gỗ tròn tại xã Côn Minh và Ân Tình. Khu vực Vườn Quốc gia Ba Bể xảy ra phá rừng tại hai khu vực trọng điểm giáp ranh với xã Nam Cường (Chợ Đồn) và Cao Thượng (Ba Bể), lực lượng kiểm lâm của Vườn đã lập 14 biên bản về khai thác rừng trái phép nhưng không phát hiện được đối tượng chặt hạ; thống kê số cây bị chặt hạ gồm cả cũ và mới là 70 cây nghiến với khối lượng hơn 335m3.

Tuy nhiên, Qua kiểm tra thực tế, đoàn kiểm tra của Tổng Cục Lâm nghiệp đánh giá tình hình phá rừng tại Bắc Kạn trong thời gian qua là hết sức nghiêm trọng, số lượng gỗ bị chặt phá trong thực tế có thể lớn hơn nhiều lần con số báo cáo thống kê. Các cấp, ngành ở địa phương chưa thực sự vào cuộc quyết liệt để bảo vệ rừng núi đá. Sự phối hợp còn lỏng lẻo thể hiện ở chỗ cùng là một địa bàn nhưng khu bảo tồn lại có những sự khác biệt trong phương thức quản lý rừng so với Vườn quốc gia.

Phó Tổng Cục trưởng Tổng Cục Lâm nghiệp đề nghị tỉnh Bắc Kạn phải tổ chức truy quét (lâm tặc) mạnh tại rừng cũng như các tụ điểm tập kết; làm trong sạch nội bộ; phân loại đối tượng lâm tặc, xử lý đối tượng cầm đầu. Riêng đối với Khu bảo tồn thiên nhiên Kim Hỷ, phải nhanh chóng kiện toàn lại Ban Quản lý không nên để kiêm nhiệm…

Về phía địa phương, UBND tỉnh Bắc Kạn đã tiếp thu các ý kiến của đoàn công tác Tổng cục Lâm nghiệp nêu ra, đồng thời khẳng định tỉnh sẽ quyết tâm, quyết liệt hơn nữa để thực hiện tốt công tác quản lý bảo vệ rừng nhất là với rừng gỗ quý hiếm trong thời gian tới.