Tiếp tục xử lý ô nhiễm các hồ Hà Nội

ThienNhien.Net – Sau khi xử lý thí điểm ô nhiễm nước tại 7 hồ trên địa bàn Hà Nội, Chi cục Bảo vệ môi trường và Trung tâm quan trắc đã tiến hành thu thập thông tin và khảo sát hiện trạng 24 hồ kè bờ để tiếp tục xử lý ô nhiễm.

Chiều 09/04, UBND thành phố Hà Nội đã họp thông báo kết quả thử nghiệm xử lý ô nhiễm nước 7 hồ và kế hoạch triển khai xử lý ô nhiễm nước các hồ trong năm 2010.

Kết quả ban đầu cho thấy, các hồ đã được xử lý bằng phương pháp có hiệu quả, diễn biến chất lượng nước các hồ đang tiến triển theo chiều hướng tích cực. Mặc dù thời điểm xử lý là mùa khô, nước bổ cập vào hồ chủ yếu là nước thải sinh hoạt nhưng các chỉ số vẫn có xu hướng giảm và ổn định.

Tình trạng ô nhiễm đã giảm đáng kể ở hồ Quỳnh, hồ Ngọc Khánh, hồ Xã Đàn và hồ Hai Bà Trưng. 3 hồ còn lại là hồ Ao Đình Ngọc Hà, hồ Dài, hồ Kim Liên tiến độ chậm hơn.

Hồ Ao Đình Ngọc Hà sau khi nạo vét đã giảm đáng kể mùi hôi và rác nhưng do lượng nước thải chảy trực tiếp vào hồ lớn nên nước hồ vẫn còn xanh lục, có chỗ xanh đậm, một số vị trí vẫn có hàm lượng các chất ô nhiễm cao.

Hồ Dài và hồ Kim Liên tiến độ chậm là do trang thiết bị xử lý và chế phẩm sinh học phải nhập khẩu, việc triển khai lắp đặt trên hồ gặp một số khó khăn về vị trí, nơi cung cấp nguồn điện.

Theo Phó giám đốc Sở Tài nguyên và Môi trường Hà Nội – Phạm Văn Khánh, Chi cục Bảo vệ môi trường và Trung tâm quan trắc đã tiến hành thu thập thông tin và đang khảo sát hiện trạng 24 hồ kè bờ để tiếp tục xử lý ô nhiễm.

Các hồ đã được quan trắc chất lượng nước (môi trường nền) gồm 30 chỉ tiêu chất lượng nước, độ màu, độ mùi, mật độ tảo để làm cơ sở đề xuất áp dụng cộng nghệ xử lý.

Nhìn chung, hầu hết các hồ đều có dấu hiệu ô nhiễm, một số chỉ tiêu vượt quy chuẩn cho phép, nước có màu xanh, xanh đen, có mùi hôi. Một số hồ có lượng nước thải lớn chảy vào như hồ Đền Lừ, Nghĩa Tân, Thiền Quang. Nhiều hồ có mật độ tảo lớn như hồ Hữu Tiệp, Trúc Bạch, Văn Chương, Phương Liệt.

Ông Phạm Văn Khánh cho biết: “Trên cơ sở phân loại các mức độ, vị trí, mục đích sử dụng, khả năng ứng dụng công nghê, dự kiến từ tháng 4 sẽ tiến hành xử lý đợt đầu 9 hồ: Giảng Võ, Văn Chương, Thiền Quang, Nghĩa Tân, Văn Quán, hồ Võ, Phương Liệt, Giáp Bát, Ao Lâm Dư”.

Phó Chủ tịch UBND Thành phố Hà Nội Vũ Hồng Khanh yêu cầu sau khi kết thúc thời gian thử nghiệm, các đơn vị có trách nhiệm cần đề xuất các quy định quản lý hồ, sử dụng công nghệ phù hợp để duy trì chất lượng nước hồ, xây dựng phương án thu gom tách riêng nước thải sinh hoạt của dân cư chung quanh chảy vào hồ.

“Nhà đầu tư phải gắn kết chặt chẽ với chính quyền địa bàn có các hồ xử lý ô nhiễm để phối hợp tìm ra phương án hiệu quả nhất. Sắp tới, công tác kiểm tra các đơn vị xả rác xuống hồ cần được tăng cường và xử lý triệt để” – Phó Chủ tịch Vũ Hồng Khanh nói.

Bên cạnh đó, các đơn vị tham gia thử nghiệm xử lý ô nhiễm hồ trong năm 2010 sẽ tiếp tục mở rộng, lựa chọn thêm nhằm đa dạng hóa các loại hình công nghệ phù hợp với đặc tính của từng hồ.