Mưa lúc nào, trồng rừng ngay lúc ấy

ThienNhien.Net – Tiến độ trồng rừng theo dự án 661 (Dự án trồng mới 5 triệu ha rừng) khó có thể hoàn thành vào cuối năm nay vì thời tiết khô hạn xuất hiện sớm và ngày càng kéo dài. Năm 2010 là năm cuối cùng thực hiện dự án nhưng vẫn còn 34.579 ha rừng chưa được trồng. Trong khi đó, theo thống kê của Tổng cục Lâm nghiệp, 3 tháng đầu năm nay, cả nước mới trồng mới được 587 ha rừng, đó là chưa kể đến con số thiệt hại rừng do bị cháy và chặt phá lên đến 2.247ha.


Ngoài khó khăn về thời tiết, nhiều địa phương cho biết, thiếu kinh phí cũng là một trong những lý do chính khiến công tác trồng rừng bị chậm trễ. Đơn cử, Giám đốc Sở NN&PTNT Lai Châu đã khẳng định, sở dĩ tỉnh này vẫn giao thiếu hơn 3.000 ha diện tích rừng phòng hộ cần trồng là do UBND tỉnh cấp thiếu kinh phí. Chỉ cần đủ kinh phí, Sở sẽ đôn đốc trồng rừng theo đúng tiến độ. Thậm chí, nhiều địa phương phàn nàn rằng đến nay vẫn chưa nhận được ngân sách cấp cho trồng rừng của năm 2008 – 2009…

Để kịp hoàn thành tiến độ trồng rừng, tại Hội nghị trực tuyến giao ban sản xuất các tỉnh miền núi phía Bắc (ngày 8/4), Bộ trưởng Bộ NN&PTNT Cao Đức Phát nhấn mạnh: các địa phương cần tranh thủ thời tiết có mưa là phải trồng rừng ngay, đồng thời tập trung nguồn vốn của năm 2010 để giao chỉ tiêu kế hoạch trồng rừng phòng hộ, địa phương nào thiếu vốn cần khẩn trương báo cáo về Bộ KH&ĐT, Bộ Tài chính, Bộ NN&PTNT để tổng hợp báo cáo Chính phủ.

Bên cạnh đó, cần bố trí lồng ghép, tổ chức thực hiện các dự án trên địa bàn, nhất là các nhiệm vụ lâm nghiệp trong dự án 661, 135 và NQ30a; tranh thủ thời tiết có mưa là phải trồng rừng ngay.