Hội thảo "Tài nguyên khoáng sản và phát triển bền vững ở Việt Nam"

ThienNhien.Net – Liên hiệp các hội Khoa học và Kỹ thuật Việt Nam (VUSTA), Viện tư vấn phát triển (CODE) và Tổng hội Địa chất Việt Nam cùng phối hợp tổ chức Hội thảo "Tài nguyên khoáng sản và phát triển bền vững ở Việt Nam". Đây là một hội thảo được tổ chức quy mô, với sự có mặt của đại diện nhiều cấp, ngành trung ương, các địa phương có nhiều khoáng sản, một số doanh nghiệp khai thác khoáng sản, các tổ chức phi chính phủ (NGO) trong nước và quốc tế. Dự kiến sự kiện sẽ diễn ra vào trung tuần tháng 5.


Việt Nam là một trong những quốc gia được đánh giá giàu tiềm năng và đa dạng về tài nguyên thiên nhiên, đặc biệt là tài nguyên khoáng sản với khoảng 5.000 điểm mỏ của hơn 60 loại khoáng sản.

Tuy nhiên, nhiều năm nay, cùng với việc phân cấp trong quản lý và cấp phép khai thác tài nguyên khoáng sản là một “làn sóng” khai thác ồ ạt tài nguyên và xuất khẩu các sản phẩm sơ chế từ tài nguyên dẫn đến tình trạng hiệu quả kinh tế thấp, nguy cơ tài nguyên bị cạn kiệt, thất thoát cao và để lại nhiều hậu quả đối với môi trường, xã hội.

Trong khi đó, việc giám sát thực thi các chính sách, quy đinh của pháp luật trong quản lý, khai thác và sử dụng tài nguyên khoáng sản vẫn còn bị bỏ ngỏ. Một số văn bản pháp quy về vấn đề khai khoáng đã và đang trở nên bất cập, không còn phù hợp với xu thế phát triển bền vững mà Việt Nam đã và đang cam kết thực hiện.

Hội thảo được tổ chức nhằm đưa ra một bức tranh tổng thể, toàn diện về ngành khai thác khoáng sản ở Việt Nam (tiềm năng, lợi thế, thuận lợi và khó khăn); những kinh nghiệm, bài học thành công và thất bại về cơ chế quản lý, sử dụng tài nguyên khoáng sản của của một số nước trên thế giới, qua đó tập hợp những kiến nghị đóng góp, xây dựng khung thể chế và thực tiễn cho ngành công nghiệp khai thác khoáng sản Việt Nam nhằm đảm bảo phát triển hiệu quả và bền vững của đất nước.

Dự kiến, Hội thảo sẽ diễn ra với 4 nội dung chính: Tiềm năng và khung pháp lý về quản lý và sử dụng khoáng sản ở Việt Nam; thực trạng khai thác và sử dụng khoáng sản ở Việt Nam: Lợi ích kinh tế và các tác động về môi trường và xã hội (ESIA); kinh nghiệm Quốc tế về khai thác khoáng sản; giải pháp về quản lý, sử dụng hiệu quả và bền vững tài nguyên khoáng sản ở Việt Nam.

Hội thảo cũng sẽ lắng nghe những ý kiến phản biện và góp ý của các nhà khoa học, những chuyên gia trong ngành khai khoáng để sửa đổi pháp luật về khoáng sản, lấy ý kiến bổ sung các chính sách cụ thể khác về quản lý và sử dụng tài nguyên khoáng sản, như: Chính sách thuế, bảo vệ môi trường (ESIA), phân chia lợi ích, phân cấp quản lý nhà nước, thanh tra, kiểm tra sau cấp phép…

Thông tin chi tiết về hội thảo có thể xem tại đây.