Ecuador mở trưng cầu dân ý lịch sử về khai thác dầu ở rừng Amazon

Người dân Ecuador lần đầu tiên trong lịch sử sẽ quyết định số phận của việc khai thác dầu ở khu vực rừng Amazon, nơi có một phần rừng thuộc địa phận của nước này thông qua cuộc trưng cầu dân ý.

Cuộc trưng cầu dân ý sẽ mang đến cho cử tri cơ hội quyết định xem liệu các công ty dầu mỏ có thể tiếp tục tiến hành khoan tại một trong những nơi đa dạng sinh học nhất hành tinh hay không.

Công viên Quốc gia Yasuní, nơi sinh sống của các cộng đồng bản địa cuối cùng chưa được tiếp xúc ở Ecuador sẽ là địa điểm được đưa vào cuộc trưng cầu lần này.

Công viên này rộng khoảng một triệu ha tại điểm gặp nhau của rừng Amazon, dãy núi Andes và đường xích đạo. Chỉ một ha đất ở Yasuní thôi cũng được cho là chứa nhiều loài động vật hơn toàn bộ châu Âu và nhiều loài cây đang tồn tại hơn ở Bắc Mỹ.

Nhưng bên dưới vùng đất này là trữ lượng dầu thô lớn nhất của Ecuador.

Pedro Bermo, phát ngôn viên của Yasunidos, một nhóm vận động môi trường đã thúc đẩy cuộc trưng cầu dân ý, cho biết: “Chúng tôi đang dẫn đầu thế giới trong việc giải quyết biến đổi khí hậu bằng cách bỏ qua các chính trị gia và dân chủ hóa các quyết định về môi trường”.

Đó là một trận chiến kéo dài hàng thập kỷ bắt đầu khi cựu Tổng thống Rafael Correa mạnh dạn đề xuất cộng đồng quốc tế cấp cho Ecuador 3,6 tỷ USD để Yasuní không bị quấy rầy. Nhưng thế giới không hào phóng như Correa mong đợi. Vào năm 2016, công ty dầu mỏ nhà nước của Ecuador đã bắt đầu khoan tại Lô 43 – chiếm khoảng 0,01% diện tích của công viên quốc gia này – nơi mà ngày nay sản xuất hơn 55.000 thùng dầu mỗi ngày, chiếm khoảng 12% sản lượng dầu của Ecuador.

Một khu vực khai thác dầu mỏ trong rừng Amazon ở Ecuador

Một chiến dịch vận động tranh cử không ngừng nghỉ liên tục và một bản kiến ​​nghị thành công cuối cùng đã tạo được dấu ấn – vào tháng 5, tòa án hiến pháp của đất nước đã cho phép đưa vấn đề này vào lá phiếu trưng cầu của cuộc bầu cử sắp tới.

Đó là một quyết định có thể sẽ là công cụ cho tương lai của nền kinh tế Ecuador. Những người ủng hộ muốn tiếp tục khoan dầu tin rằng việc mất cơ hội việc làm sẽ là một thảm họa.

“Những người ủng hộ yêu cầu giữ yên dầu thô dưới lòng đất. Một lời đề nghị đã đưa ra cách đây mười năm khi không có gì cả. 10 năm sau, chúng tôi thấy mình có 55.000 thùng mỗi ngày, tức là 20 triệu thùng mỗi năm” – Bộ trưởng năng lượng Fernando Santos nói với đài phát thanh địa phương.

Ông nói thêm: “Ở mức 60 đô la một thùng, đó là 1,2 tỷ đô la” – ông nói, đề cập đến kinh tế và phủ nhận đã có tác hại về môi trường.

Alberto Acosta-Burneo, một nhà kinh tế và biên tập viên của bản tin Phân tích hàng tuần, cho biết Ecuador sẽ “tự bắn vào chân mình” nếu ngừng hoạt động khoan. Trong một video được đăng trên Twitter, ông nói rằng nếu không cắt giảm mức tiêu thụ thì điều đó có nghĩa là Ecuador sẽ phải phụ thuộc vào nhập khẩu nhiên liệu.

Nhưng các nhà vận động có ý tưởng để lấp đầy khoảng trống, từ việc thúc đẩy du lịch sinh thái và điện khí hóa giao thông công cộng đến miễn thuế. Họ tuyên bố rằng việc cắt giảm trợ cấp cho 10% người giàu nhất của đất nước sẽ tạo ra gấp bốn lần so với những gì thu được từ việc khai thác dầu từ Yasuní.

Cuộc trưng cầu dân ý diễn ra khi thế giới phải đối mặt với nhiệt độ tăng cao, với việc các nhà khoa học tuyên bố tháng 7 là tháng nóng nhất được ghi nhận và Amazon đang tiến gần đến những gì mà các nghiên cứu đang đề xuất là một điểm bùng phát quan trọng có thể có tác động nghiêm trọng trong cuộc chiến giải quyết vấn đề biến đổi khí hậu.

Khu vực rừng Amazon ở Ecuador với hệ sinh thái đa dạng

Và theo Antonia Juhasz – nhà nghiên cứu cấp cao về nhiên liệu hóa thạch tại Human RIghts Watch, đã đến lúc Ecuador chuyển sang kỷ nguyên hậu dầu mỏ. GDP của Ecuador từ dầu mỏ đã giảm đáng kể từ khoảng 18% năm 2008 xuống chỉ còn hơn 6% vào năm 2021.

Bà tin rằng lợi ích của việc bảo vệ rừng Amazon lớn hơn lợi ích của việc duy trì sự phụ thuộc vào dầu mỏ, đặc biệt khi xem xét khía cạnh chi phí của các vụ tràn dầu thường xuyên cũng như hậu quả của việc làm trầm trọng thêm cuộc khủng hoảng khí hậu.

Anh Duy (Theo CNN)

Nguồn: