Nhức nhối khai thác vàng trái phép ở Sông Hinh

ThienNhien.Net – Với giá trị hấp dẫn của vàng sa khoáng, từ nhiều tháng nay, dọc theo bờ nam sông Ba (xã Ðức Bình Tây, huyện Sông Hinh, Phú Yên) – vốn được đồn có mỏ vàng lớn, lúc nào cũng tấp nập người và hàng trăm máy móc để phục vụ cho hoạt động đào đãi vàng trái phép, đã làm biến dạng cả dòng sông. Không những thế, có người còn xây đập ngăn sông làm đổi hướng dòng chảy để khai thác vàng, mà không biết đến những ảnh hưởng xấu của nó tới môi trường.


Theo tìm hiểu của Nhân Dân 14/03 được biết, bãi sông này cách đây chục năm đã có người đến khai thác vàng, sau đó nước sông Ba bồi lấp thành một bãi cát rộng, trở thành điểm khai thác cát xây dựng. Ðợt lũ lịch sử vừa qua, lớp cát này bị nước bóc đi để lộ ra bãi vàng sa khoáng, đã hấp dẫn tính hiếu kỳ và lòng tham của khá nhiều người.

Chính bởi vậy, việc đào, đãi vàng đã diễn ra ồ ạt tại đây, làm ảnh hưởng nghiêm trọng đến môi trường. Hơn nữa, việc tự ý đắp đập ngăn sông ở bờ nam làm đổi dòng chảy đã gây xâm thực sang bờ bắc, làm hư hại nhiều con đường, dẫn đến sạt lở vào mùa mưa. Ðặc biệt, hậu quả của khai thác vàng trái phép có nguy cơ ảnh hưởng trực tiếp đến hơn 500 ha lúa nước của xã Sơn Hà và thị trấn Củng Sơn, huyện Sông Hinh.

Ðáng nói là việc khai thác vàng trái phép này đã diễn ra từ tháng 11/2009, lại chỉ cách cửa xả Nhà máy thủy điện sông Ba Hạ chừng 500m về phía hạ lưu và cũng chỉ cách trụ sở UBND xã Ðức Bình Tây chừng hơn 1km, nhưng đến nay chính quyền địa phương vẫn chưa có biện pháp xử lý.

Mới đây, để kịp thời xử lý dứt điểm tình hình trên, Sở Tài nguyên và Môi trường đề nghị Phòng Tài nguyên và Môi trường huyện Sông Hinh báo cáo UBND huyện và có biện pháp chỉ đạo xử lý theo quy định của pháp luật.