Phá rừng nuôi tôm – Điệp khúc buồn

ThienNhien.Net – Hàng chục hécta rừng và đất quy hoạch phòng hộ ven biển nằm trên một dải bờ biển cùng với nhiều huyện khác ở Thừa Thiên – Huế, nhưng lại sang đất Phong Hải (huyện Phong Điền) đã lần lượt biến mất, chỉ còn một vài cụm phi lao lâu năm ngả nghiêng sót lại. Thay vào đó, là sự bành trướng của các khu nuôi tôm thẻ chân trắng quy mô lớn, cơi nới tối đa ra tận mép sóng.


Vẫn là điệp khúc phá rừng nuôi tôm mà nhiều nơi ở nước ta đang mắc phải, nhưng chưa ở đâu, hồ nuôi tôm lại lấn ra sát biển đầy bất trắc và nhiều vô số như ở Phong Hải. Và cho dù đã có vùng quy hoạch nuôi trồng thuỷ sản, nhưng tại Phong Điền đất rừng phòng hộ vẫn bị băm nát.

Khảo sát của Tiền Phong ngày 16/03 cho biết, cũng không đâu như ở Phong Hải, dân nuôi tôm thải nước bẩn từ các ao hồ ra biển một cách tuỳ tiện đến mức đáng lo ngại, mạnh ai nấy xả, không qua bất kỳ một hệ thống thu gom, xử lý tập trung nào.

Ấy vậy, người dân còn vô tư đấu nối các ống nhựa để hút nước biển đưa vào vận hành hồ nuôi mà chẳng cần quan tâm dịch bệnh tôm lan truyền. Điều này cho thấy, hoạt động nuôi tôm thẻ chân trắng tại Phong Điền có rủi ro khá cao.

Trả lời về thực trạng phá rừng nuôi tôm, Chủ tịch xã Phong Hải cho rằng, rừng đó trước đây do dân trồng, họ phá đi để nuôi tôm là quyền của họ, làm sao ngăn cản được.

 
Nước thải hồ tôm ở Phong Hải đang xả thẳng ra biển. (Ảnh: Tiền Phong)

Còn ông Trần Văn Địch, Trưởng Phòng Tài nguyên và Môi trường huyện Phong Điền giải thích, tình trạng phá rừng phòng hộ, lấn chiếm đất công để nuôi tôm tại Phong Hải chỉ vừa xảy ra vào cuối năm 2009, ngay sau khi UBND huyện rà soát, điều chỉnh quy hoạch nuôi trồng thủy sản. Theo ông, vụ xâm phạm đất rừng phòng hộ còn có cả cán bộ địa phương và trách nhiệm này đầu tiên thuộc về chính quyền địa phương.

Thế nhưng, trách nhiệm quản lý của Phòng Tài nguyên và Môi trường huyện Phong Điền lại không được nhắc đến.

Và khi nghe đề cập đến quyết định giao đất, chuyển đổi mục đích sử dụng đất tại các khu nuôi tôm tự phát, cả cán bộ thuỷ sản và Chủ tịch UBND xã đều ấp úng.