Triển khai quy hoạch sử dụng cát, sỏi xây dựng

ThienNhien.Net – Bộ Xây dựng cho biết, trong những năm gần đây, ngành Xây dựng đã có bước tăng trưởng với tốc độ cao, kéo theo nhu cầu vật liệu xây dựng tăng nhanh trong đó có cát, sỏi xây dựng. Nhiều địa phương đã tổ chức lập quy hoạch và có nhiều biện pháp tích cực để tăng cường công tác quản lý về tài nguyên khoáng sản. Tuy nhiên, nhìn chung việc quy hoạch, tổ chức khai thác, xây dựng định hướng phát triển và các giải pháp kiểm soát việc khai thác, vận chuyển, tiêu thụ cát còn nhiều bất cập.


Vì vậy, để tăng cường công tác quản lý nhà nước của các Bộ, ngành và UBND các địa phương, ngày 31/07/2009 Văn phòng Chính phủ đã có văn bản số 5202/VPCP-KTN thông báo ý kiến chỉ đạo của Phó Thủ tướng Hoàng Trung Hải yêu cầu UBND các tỉnh, thành phố trực thuộc Trung ương tiến hành lập quy hoạch sử dụng cát, sỏi xây dựng trên địa bàn, có các chế tài cụ thể để quản lý chặt chẽ việc khai thác cát xây dựng, ngăn chặn việc khai thác trái phép, không phép, đảm bảo đến 31/12/2009 sẽ ban hành xong quyết định phê duyệt quy hoạch sử dụng cát, sỏi xây dựng trên địa bàn địa phương mình.

Nội dung cơ bản của quy hoạch sử dụng cát, sỏi xây dựng trên địa bàn gồm: Đánh giá được khối lượng tiêu thụ, sản lượng khai thác, chủng loại cát xây dựng trong những năm gần đây. Trên cơ sở tính toán các dự án đầu tư xây dựng của Trung ương, địa phương và xây dựng của nhân dân để dự báo nhu cầu tiêu thụ cát xây dựng cho từng năm, từ năm 2010 đến năm 2015; xác định rõ khối lượng cát bồi lắng hàng năm của các con sông trên địa bàn của tỉnh.

Về đánh giá hiện trạng công tác khai thác cát, sỏi: Cần thống kê số tổ chức, cá nhân đang được cấp phép; khối lượng khai thác cát hàng năm, vị trí, địa điểm khu vực, năng lực khai thác của từng đơn vị khai thác; tình trạng khai thác cát, sỏi không phép, trái phép; các vấn đề về môi trường, gây sạt lở đê kè, bờ sông. Tính toán cân đối cung – cầu theo từng chủng loại, chất lượng cát; phương án nhập cát từ các tỉnh khác hoặc sử dụng cát nghiền trong những trường hợp cát ở địa phương không đáp ứng được nhu cầu…