Lào Cai: Thuỷ điện “nhấn chìm” du lịch

ThienNhien.Net – Mới đây, Bộ Công thương đã phê duyệt chủ trương xây dựng 17 nhà máy thuỷ điện tại SaPa (Lào Cai). Điều đó đã khiến nhiều người dân nghi ngại về môi trường sinh thái và cảnh quan du lịch ở đây bị đe doạ.

Theo Người lao động điện tử ngày 05/03/2010, Sapa bắt đầu bị “tổn thương” bởi những con đường do xe tải lớn ngày đêm tấp nập ra vào kéo theo bụi bẩn cùng những âm thanh ầm ĩ. Mặt đường thêm một lần bị cày xới, đầy ổ trâu, ổ voi, nhất là những đoạn có nước suối chảy qua, tạo thành những vũng nước khổng lồ khiến du khách khiếp sợ khi ngang qua. Có đoạn đường bị sạt lở đến một phần tư. 

Đứng nhìn từ trên núi cao, khu vực thuỷ điện Sử Pán 2, với công suất dự kiến là 34,5 MW, ở gần xã Bản Hồ (Sapa), cảnh tượng ngổn ngang bày ra trước mắt. Nhiều mảng rừng lớn bị “xẻ thịt” kéo dài từ trên đỉnh núi xuống gần bản, để lộ ra những khoảng đất trống. 

Trước đây suối La Ve được du khách yêu thích bởi dòng nước trong, suối nằm giữa khe núi tuyệt đẹp, nhưng giờ đây trở nên vắng hoe. Từ khi thuỷ điện được xây dựng, suối chỉ toàn bùn đất, đục ngầu và bẩn, một phần do rừng bị phá, khi vào mùa mưa, lũ kéo đất đá lấp hết cả lòng suối. Suối Mường Hoa cũng chung số phận. Du lịch bị ảnh hưởng nghiêm trọng do những hoạt động xây dựng thuỷ điện này.

Hơn nữa, cũng như tình trạng chung ở nhiều địa phương có thuỷ điện, nhiều hộ dân phải nhường đất, ruộng cho công trình đang phải đối mặt với sinh kế bấp bênh.

Được biết, theo quy hoạch, tỉnh Lào Cai được Bộ Công Thương phê duyệt 119 công trình thuỷ điện vừa và nhỏ. Tính đến tháng 12/2009, UBND tỉnh Lào Cai đã cho phép 46 doanh nghiệp đầu tư xây dựng 84 nhà máy thuỷ điện với tổng công suất khoảng 961 MW, tổng giá trị đầu tư khoảng 20.000 tỉ đồng. Hiện đã có 26 dự án đang thi công với tổng công suất 576 MW, có những nhà máy thuỷ điện công suất trung bình và lớn như Cốc Ly 70 MW, Ngòi Phát 57 MW, Nậm Củm 34 MW,v.v.12 nhà máy hoàn thành, đang phát điện lên lưới với tổng công suất 57 MW.

Với tình hình này, không biết du lịch Lào Cai, đặc biệt tại Sapa có còn đứng vững?