Vụ tịch thu ngà voi lớn nhất Thái Lan

ThienNhien.Net – Tuần trước, lực lượng hải quan Thái Lan tại sân bay quốc tế Bangkok đã bắt giữ 239 chiếc ngà voi châu Phi, ước tính nặng 2 tấn. Đây được coi là vụ tịch thu ngà voi lớn nhất của Thái Lan từ trước tới nay.


Những chiếc ngà voi này được cho là có xuất xứ từ Nairobi (Kenya) được trung chuyển qua Dubai (Ả Rập) để đến Lào. Các lô hàng ngà voi đã được trá hình dưới mác hàng linh kiện điện thoại di động để che mắt các cơ quan chức năng.

Cuối tháng 8 năm ngoái, cũng tại sân bay của Bangkok, lực lượng hải quan Thái Lan đã bắt giữ 316 miếng ngà voi thô, với tổng trọng lượng hơn 800 kg vận chuyển từ Đông Phi qua Quatar.

Tháng 10/2009, một cuộc phân tích toàn cầu về thực trạng buôn lậu ngà voi đã xác nhận Nigeria, Thái lan và Cộng hoà dân chủ Congo là 3 nước có dính líu nhiều nhất đến các vụ buôn lậu ngà voi bất hợp pháp trên thế giới.

Báo cáo Hệ thống Thông tin Thương mại Ngà voi (ETIS) do Mạng lưới Kiểm soát Buôn Bán Động vật Hoang dã (TRAFFIC) thực hiện cũng ghi nhận sự gia tăng đột biến các vụ tịch thu ngà voi trong năm 2009, đồng thời cảnh báo sự tham gia ngày càng tăng của các nhóm tội phạm có tổ chức trong buôn bán ngà voi, móc nối nguồn cung từ các quốc gia châu Phi đến thị trường tiêu thụ châu Á.

Gần đây, các quan chức năng tại Thái Lan đã đẩy mạnh những nỗ lực chống buôn bán ngà voi như tăng cường kiểm tra, tịch thu ngà voi bất hợp pháp, đào tạo cán bộ thực thi pháp luật và những đề xuất thắt chặt các quy định về buôn bán ngà voi.

Năm ngoái, báo cáo TRAFFIC cũng nhấn mạnh sự bùng nổ của các vụ buôn bán ngà voi bất hợp pháp tại Thái lan. Ông Chris Shepherd, quyền Giám đốc TRAFFIC khu vực Đông Nam Á cho biết chính phủ Thái Lan đã có rất nhiều nỗ lực ngăn chặn buôn bán ngà voi và những nỗ lực này cần được duy trì để đạt những mục tiêu mong đợi. Bởi hiện vẫn còn rất nhiều việc cần làm để kiểm soát thị trường ngà voi Thái Lan một cách hiệu quả.

Vụ tịch thu mới nhất này xảy ra chỉ vài ngày trước chiến dịch “Mua ngà voi, chuốc rắc rối” diễn ra tại sân bay Suvarnabhumi do Uỷ ban Các Vườn quốc gia, Cục Bảo tồn Động Thực vật Hoang dã Thái Lan phát động với sự hỗ trợ tài chính và kỹ thuật của TRAFFIC. Chiến dịch nhằm kêu gọi du khách không mua ngà voi.

Thái Lan là một điểm đến quen thuộc của các vụ buôn bán ngà voi bất hợp pháp, vì nơi đây được biết đến với ngành công nghiệp chế tác ngà voi tinh xảo.

Tháng 3 này, các quan chức chính phủ Thái Lan sẽ tham dự Hội nghị lần thứ 15 Các bên liên quan CITES (CoP15) tại Doha, Qatar. Hội nghị sẽ tập trung bàn thảo về tình hình buôn bán ngà voi bất hợp pháp và những nỗ lực của các quốc gia trong việc giải quyết tình trạng này.