UNEP kêu gọi các nước châu Phi chú trọng bảo vệ môi trường

ThienNhien.Net – Ngày 21/2, tại trụ sở ở Niu Yooc (New York, Mỹ), Chương trình Môi trường Liên hợp quốc (UNEP) đã cho lưu hành báo cáo về thực trạng môi trường ở châu Phi với nhận định rằng châu lục này chưa hành động đủ để bảo vệ môi trường sống vì lợi ích của con người.

Dẫn báo cáo trên, phóng viên TTXVN tại Liên hợp quốc cho biết châu Phi có tốc độ phát triển dân số nhanh nhất thế giới và trong những năm gần đây, tốc độ phát triển kinh tế của châu lục này cũng khá khả quan.

Tuy nhiên, lãnh đạo các quốc gia ở châu Phi chưa chú ý đúng mức tới tầm quan trọng của môi trường sinh thái, vì thế chưa có những hành động cụ thể và hữu hiệu để bảo vệ môi trường sống vì lợi ích của cộng đồng.

Hiện tại, môi trường sống không đạt chuẩn ở đây là tác nhân gây ra 28% các ca bệnh, đặc biệt bệnh sốt rét, chủ yếu là kết quả tất yếu của việc môi trường sống không bảo đảm vệ sinh, an toàn.

Ảnh: fredhoogervorst.com
Ảnh: fredhoogervorst.com

UNEP đặc biệt lưu ý tới tình trạng hủy hoại môi trường sống ở châu Phi, làm biến mất nhiều thảm thực vật, trong đó có những loài cây mà người dân địa phương thường dùng làm thuốc chữa bệnh hay đồ ăn hàng ngày. Điều đó làm cho cuộc sống càng gặp khó khăn hơn, nhất là khi có tới 80% dân số ở các vùng nông thôn của châu lục này vẫn có thói quen dùng các cây lá trong môi trường tự nhiên để làm thuốc chữa bệnh.

Ngoài ra, UNEP cũng lưu ý tới một thực tế rất đáng lo ngại liên quan tới môi trường sống ở châu Phi là chất lượng không khí không bảo đảm, có độ nhiễm bẩn, nhiễm bụi cao hơn 30 lần mức cho phép của Tổ chức Y tế thế giới (WHO), khiến con người dễ mắc nhiều loại bệnh, nhất là những bệnh liên quan tới đường hô hấp.

UNEP kêu gọi các quốc gia châu Phi cùng với việc đẩy nhanh tốc độ phát triển kinh tế, phải nâng cao ý thức bảo vệ môi trường sống của toàn xã hội, coi đấy là trách nhiệm đối với con người cả trong hiện tại lẫn tương lai.