Lượng khí CO2 đạt mức cao kỷ lục

Lượng khí thải CO2 trong không khí đã đạt mức cao kỷ lục làm dấy lên mối lo ngại biến đổi khí hậu có thể sẽ bắt đầu nằm ngoài tầm kiểm soát.

Theo các nhà khoa học ở đài quan trắc Mauna Loa, Hawaii, lượng khí thải CO2 trong khí quyển đã đạt đến mức 387 ppm, tăng hơn 40% so kể từ thời kỳ cách mạng công nghiệp. Đây cũng là mức cao nhất trong vòng 650.000 năm trở lại đây.

Cũng theo báo cáo của các nhà khoa học, lượng khí CO2 đang tăng nhanh hơn bao giờ hết. Năm 2007 tốc độ tăng là 2,14ppm. Trong khi đó, từ năm 1970 đến 2000, tốc độ này chỉ là 1,5ppm mỗi năm.

Sự tăng vọt này cho thấy trái đất đang mất đi khả năng tự nhiên hấp thụ trở lại hàng tỉ tấn CO2 mỗi năm. Các chuyên gia môi trường cho rằng, khoảng một nửa lượng khí thải trong tương lai sẽ được rừng và đại dương hấp thụ, nhưng những con số mới nhất cho thấy điều này là quá lạc quan.

Mặc dù có rất nhiều các hội nghị, hội thảo về biến đổi khí hâu, nhưng tình hình càng ngày tồi tệ hơn. Lượng khí thải tiếp tục tăng với mức độ chóng mặt mà hậu quả của nó đang ngày càng rõ rệt trên toàn thế giới.

Đài quan trắc Mauna Loa đã tiến hành đo lượng khí thải từ năm 1958. Các số liệu do đài đưa ra được coi là có độ tin cậy cao nhất vì đài quan trắc đặt ở vị trí rất xa, không bị ảnh hưởng bởi bất kỳ nguồn khí nào.

Theo một báo cáo năm ngoái, lượng khí thải CO2 ngày càng tăng là do: tăng trưởng kinh tế thế giới, Trung Quốc sử dụng than quá nhiều, rừng, biển và đất ngày càng bị thu hẹp. Các nhà khoa học cho rằng, lượng khí thải tăng hơn 35% so với ước tính.