Động đất mạnh tàn phá Chile

ThienNhien.Net – Ngày 27/02 vừa qua, một trận động đất mạnh 8,8 độ richter đã tàn phá 11 thành phố của Chile làm hơn 700 người thiệt mạng, tính đến ngày hôm nay. Trận động đất này cũng là nguyên nhân gây sóng thần ở một số nước ven biển ở Nam Thái Bình Dương và châu Á vào sáng ngày 28/02.

Theo Cục địa chất Mỹ, trận động đất này thuộc nhóm những cơn địa chấn siêu mạnh và yếu hơn so với trận động đất 9,1 độ Richter trên đảo Sumatra thuộc Indonesia vào năm 2004. Nhưng theo Trung tâm Thông tin động đất Quốc gia thuộc Cơ quan Khảo sát địa chất Mỹ, trận động đất ở Chile hôm 27/02 đã tạo ra nguồn năng lượng chấn tiêu lớn hơn trận động đất ở Haiti (hồi tháng 01) tới 500 lần.

Tổng thống Michelle Bachelet đã thông báo tình trạng khẩn cấp được ban bố ở 6 vùng trên cả nước khi dư chấn mạnh vẫn tiếp tục rung chuyển đất nước này. Các nhân viên cứu trợ vẫn đang nỗ lực tìm kiếm những nạn nhân mắc kẹt trong các toàn nhà dù hy vọng rất mong manh.

Chile trở nên hoang tàn hơn bao giờ hết. Một số người dân cho biết, trận động đất năm 1985 (làm gần 200 người chết và khoảng 1 triệu người mất nhà cửa) chỉ là “muỗi” so với trận động đất kinh hoàng này. Đâu đâu cũng chỉ thấy cảnh đổ nát, những cây cầu và những toà nhà sập đổ, đường phố là một đống hỗn độn. Sân bay quốc tế Santiago bị hư hại nặng và phải đóng cửa trong ít nhất 72 giờ, các chuyến bay sẽ phải chuyển qua sân bay MendozaArgentina.

Hiện vẫn chưa có con số cuối cùng về số người thiệt mạng, thương vong và tổn thất tài sản vì người ta đang e ngại con số đó vẫn gia tăng.

Một số khu vực trên thế giới như quần đảo Juan Fernandez ngoài khơi Chile, đảo Hokkaido của Nhật Bản, Polynesia của Pháp và quần đảo Hawaai đã bị sóng thần tấn công sau trận động đất, nhưng chỉ riêng Juan Fernandez làm 5 người chết và một số người mất tích, còn các khu vực khác may mắn không bị ảnh hưởng nặng.