Không cấp phép các dự án thép công nghệ lạc hậu

ThienNhien.Net – Bộ trưởng Bộ Công Thương Vũ Huy Hoàng vừa khẳng định, thời gian tới sẽ không cấp phép cho các dự án nhà máy thép ngoài quy hoạch và sử dụng công nghệ lạc hậu.


Tại cuộc họp giao ban ngành Công Thương vừa diễn ra, Bộ trưởng Bộ Công Thương Vũ Huy Hoàng cho biết, thời gian qua, một số địa phương đã cấp phép các dự án nhà máy thép ngoài quy hoạch, sử dụng công nghệ lạc hậu gây ô nhiễm môi trường, quy mô nhỏ, tiêu hao năng lượng lớn.

Đây là một trong những nguyên nhân khiến cho phụ tải điện năng tăng đột biến trong thời gian qua.

Thực hiện chỉ đạo của Thủ tướng, thời gian tới sẽ không cấp phép cho các dự án nhà máy thép dạng này, Bộ trưởng Vũ Huy Hoàng nhấn mạnh.

Trước đó, đã có nhiều cảnh báo về việc “bùng nổ” đầu tư vào các dự án thép dẫn đến khả năng phá vỡ quy hoạch của ngành Thép. Bởi theo Quy hoạch phát triển ngành Thép Việt Nam giai đoạn 2007-2015, có xét đến 2025 đã được Thủ tướng Chính phủ phê duyệt, đến năm 2020, Việt Nam sẽ sản xuất 15-18 triệu tấn thép, trong đó có 8-10 triệu tấn thép dẹt, 7-8 triệu tấn thép dài để tiêu dùng trong nước và xuất khẩu. Nhưng kết quả rà soát của Bộ Công Thương trong năm 2009 cho thấy xuất hiện hàng chục dự án nằm ngoài quy hoạch, trong đó 24 dự án do địa phương cấp phép đầu tư vượt thẩm quyền.

Với việc cấp phép tràn lan, tổng công suất thiết kế của các dự án ngoài quy hoạch đã lên tới 60 triệu tấn/ năm.