Dịch cúm lợn có nguy cơ lan rộng trên thế giới

ThienNhien.Net – Dịch cúm lợn đang có nguy cơ lan rộng trên thế giới sau khi một loạt nước ở cả châu Á, châu Âu và khu vực Trung Đông thông báo về các trường hợp nhiễm virus cúm H1N1.

Ngày 26/04, Bộ trưởng Y tế New Zealand Tony Ryall cho biết 10 sinh viên nước này vừa trở về từ Mexico và có kết quả xét nghiệm dương tính với chủng cúm A (bao gồm tiểu chủng virus H1N1), “nhiều khả năng” đã nhiễm virus cúm lợn H1N1.

Theo Bộ trưởng Ryall, các chuyên gia y tế New Zealand đã gửi mẫu bệnh phẩm của các sinh viên trên tới một phòng thí nghiệm của Tổ chức Y tế Thế giới (WHO) ở thành phố Melbourne của Australia để xác định liệu họ có bị nhiễm virus H1N1 hay không.

Những sinh viên trên vừa trở về nước ngày 25/04 sau chuyến đi 3 tuần tới Mexico. Hiện Bộ Ngoại giao New Zealand đã khuyến cáo công dân nước này nên thận trọng khi tới Mexico và hai bang của Mỹ là California và Texas, nơi đã xác nhận các trường hợp nhiễm cúm lợn.

Thủ tướng Nhật Bản Taro Aso ngày 26/04 đã tuyên bố cần phải ngăn chặn việc bệnh cúm lợn xâm nhập vào Nhật Bản ngay từ trên biên giới đất nước. Ông cũng đã chỉ thị thắt chặt sự kiểm soát, kể cả bằng các thiết bị ghi thân nhiệt, tại sân bay Narita ở thủ đô Tokyo và ga hàng không Nagoya, nơi tiếp nhận các chuyến bay từ Mexico và Mỹ.

Nhóm công tác liên ngành, hoạt động trong thành phần Trung tâm quản lý các tình huống khủng hoảng trực thuộc Nội các, được giao nhiệm vụ tăng cường các cuộc tiếp xúc với tất cả các nước hữu quan nhằm kịp thời nhận thông tin cần thiết về diễn biến tình hình.

Bộ Ngoại giao Nhật Bản đã khuyến cáo một loạt hãng du lịch tạm ngừng tổ chức các tua đi Mexico, các tập đoàn lớn như “Panasonic” và “Sharp” cũng đã hủy bỏ các chuyến công tác của nhân viên tới Mexico.

Chính phủ Nga bắt đầu thực hiện các biện pháp đặc biệt nhằm đề phòng khả năng virus H1N1 từ Mexico và Mỹ lây lan sang Nga. Thủ tướng Nga Vladimir Putin ngày 26/04 đã ký sắc lệnh thành lập Ủy ban chính phủ về ngăn chặn virus H1N1 lây lan sang lãnh thổ Nga, do Phó Thủ tướng thứ nhất Victor Zubkov đứng đầu.

Từ chiều 26/04, các sân bay của Nga đã được lệnh thực hiện công tác kiểm soát đặc biệt đối với hành khách và hàng hóa từ Bắc Mỹ, đặc biệt từ Mexico tới Nga. Cơ quan liên bang Nga về thanh tra hàng nông sản bắt đầu cấm nhập thịt lợn từ các nước Guatemala, Cộng hòa Dominica, Colombia, Costa Rica, Cuba, Nicaragua, Panama và El Salvador. Ngoài ra, mọi loại thịt và sản phẩm thịt từ Mexico và 3 bang của Mỹ đều bị cấm nhập.

Trong khi đó, ngày 26/04, Cơ quan Y tế cộng đồng Anh (HPA) thông báo sẽ giám sát chặt chẽ tình hình dịch cúm lợn H1N1 đang diễn biến rất phức tạp trên thế giới, để đề phòng loại virus nguy hiểm này. HPA cũng khuyến cáo công dân Anh có ý định đến Mexico và Mỹ, hoặc vừa từ các nước này trở về nên đến gặp bác sĩ để xin tư vấn, đồng thời thông báo một số biện pháp đề phòng cúm lợn.

Trong cuộc trả lời phỏng vấn báo “Le Parisien” ngày 26/04, ông Didier Houssin, một quan chức cấp cao ngành y tế Pháp, cho biết nước này đã phát hiện hai trường hợp nghi nhiễm cúm lợn trong số các du khách vừa trở về từ Mexico. Tuy nhiên, theo ông, chắc chắn sẽ có thêm những trường hợp khác trong những ngày tới, bởi đã có rất nhiều chuyến bay và tàu thuyền từ Mexico đến Pháp.

Tại Italy, một trung tâm khủng hoảng về vấn đề “cúm lợn” đã được thành lập trực thuộc Bộ Y tế nước này, bao gồm 5 chuyên gia thường xuyên giữ liên lạc với các cơ quan quản lý vệ sinh dịch tễ quốc tế, tiến hành giám sát tình hình liên quan đến việc bùng phát dịch “cúm lợn” ở Mexico.

Người phát ngôn bệnh viện Laniado tại thành phố duyên hải Netanya của Israel cho biết, một thanh niên ở nước này đã phải nhập viện khi vừa trở về từ Mexico đêm 24/04, do bị nghi nhiễm virus H1N1. Bệnh nhân này có các triệu chứng mắc bệnh cúm và các bác sĩ đang xác định liệu người này có bị nhiễm virus cúm lợn hay không.

Bộ Ngoại giao Israel đã khuyến cáo công dân nước này tới Mexico phải hết sức cẩn thận để giảm thiểu nguy cơ lây nhiễm virus H1N1. Đây là trường hợp đầu tiên ở Trung Đông bị nghi nhiễm loại virus nguy hiểm này.

Đến nay, đã có hơn 80 người ở Mexico tử vong vì nhiễm cúm lợn và nhiều người khác ở Mỹ đổ bệnh vì loại virus nguy hiểm này. Tổ chức Y tế Thế giới (WHO) đã ra thông báo tình hình đã trở nên khẩn cấp đối với sức khỏe cộng đồng quốc tế và cần đặc biệt theo dõi.

Hôm 25/04, Tổng Giám đốc WHO Margaret Chan đã cảnh báo sự bùng phát dịch cúm lợn có khả năng lây từ người sang người, là “nghiêm trọng” và “có nguy cơ trở thành đại dịch”./.