Phát triển vaccine COVID-19 đông khô siêu ổn định

Các nhà khoa học Úc đang phát triển một phương pháp sản xuất vaccine COVID-19 đông khô, có thể bảo quản ở nhiệt độ phòng…

Vaccine COVID-19 đông khô có thể được vận chuyển và bảo quản ở nhiệt độ phòng

Hiện đang có những trở ngại đáng kể đối với việc bảo quản vaccine từ điểm sản xuất đến nơi tiếp nhận. Việc triển khai yêu cầu phải có dây chuyền lạnh, hoặc một phương tiện sản xuất, phân phối và bảo quản vaccine được quản lý chặt chẽ về nhiệt độ trước khi đến điểm triển khai tiêm chủng. Tuy nhiên, loại hình cơ sở hạ tầng làm lạnh này không phải lúc nào cũng khả thi, đặc biệt là ở các vùng có thu nhập thấp và trung bình.

Vaccine đông khô được chứng minh là có hiệu quả trong việc thúc đẩy phản ứng kháng thể mạnh mẽ và bảo vệ chống lại COVID-19.

Một nghiên cứu gần đây của các nhà khoa học tại Đại học Buffalo cho thấy rằng một ngày nào đó chúng ta có thể loại bỏ hoàn toàn dây chuyền lạnh. Nhóm nghiên cứu do TS. Jonathan Lovell đứng đầu đã phát triển một phương pháp sản xuất vaccine đông khô, có thể điều chỉnh nhiệt độ. Vaccine có công thức màu xanh bạc hà được khử nước và ổn định ở nhiệt độ phòng (và thậm chí nhiệt độ cao hơn) trong ít nhất một tuần.

Vaccine đông khô được kích hoạt bằng cách thêm nước và được chứng minh là có hiệu quả trong việc thúc đẩy phản ứng kháng thể mạnh mẽ và bảo vệ chống lại COVID-19 ở các mô hình động vật.

Công nghệ này được gọi là liposome, là những phân tử chất béo hình cầu nhỏ bao bọc những giọt nước. Các hạt nano này được sử dụng thường xuyên trong các ứng dụng phân phối thuốc. Các “bong bóng” lipid mang một phiên bản tổng hợp của protein đột biến của SARS-CoV-2, được sử dụng để làm cơ sở cho hệ thống miễn dịch nhận ra virus. Nó cũng chứa một lượng nhỏ đường, giúp bảo vệ công thức vaccine nhạy cảm trong quá trình đông khô. Các liposome chuyên biệt được kiểm tra trong nghiên cứu cũng đang được nghiên cứu để sử dụng trong nhiều loại vaccine tiềm năng chống nhiều bệnh.

Một ứng cử viên vaccine COVID-19 dựa trên hệ thống phân phối dựa trên liposome của POP Biotechnologies đang được thử nghiệm trên người ở Hàn Quốc. Ứng cử viên vaccine này, được gọi là EuCorVac-19, đang được phát triển bởi POP Biotechnologies và công ty công nghệ sinh học Hàn Quốc EuBiologics.

Có thể cần thêm thời gian nghiên cứu về hiệu quả của vaccine sử dụng liposome đông khô, nhưng nếu được phát triển thành công, liều khử nước có thể được vận chuyển và bảo quản ở nhiệt độ phòng, sẽ giúp loại bỏ các vấn đề hậu cần liên quan đến một số loại vaccine phổ biến hiện có.

Lê Minh (Theo Newsmedical)