Hà Nội: Thực hiện biện pháp cải tạo và bảo vệ môi trường

ThienNhien.Net – Mới đây, UBND Thành phố Hà Nội đã giao cho Sở Xây dựng lập Đề án “Cải tạo môi trường các hồ ở nội thành Hà Nội”, đồng thời cũng đã ban hành Quy định về quản lý chất thải rắn thông thường trên địa bàn Thủ đô.


Đề án “Cải tạo môi trường các hồ ở nội thành Hà Nội” được thực hiện trong quý I/2010 có tổng kinh phí khoảng 180 triệu đồng nhằm thực hiện việc điều tra tra khảo sát hiện trạng hệ thống hồ trong nội thành; đánh giá thực trạng môi trường các hồ đã cải tạo, các hồ chưa cải tạo; đánh giá thực trạng công tác quản lý, khai thác đầu tư các hồ ở nội thành Hà Nội.

Đề án còn thực hiện công tác nghiên cứu đề xuất mục tiêu, giải pháp cải tạo hồ, cơ chế quản lý các hồ nội thành và phương thức, cơ chế chính sách, biện pháp tổ chức thực hiện công tác đầu tư cải tạo hồ theo phương thức xã hội hoá.

Hà Nội hiện có khoảng 112 hồ/ao tại các quận nội thành với tổng diện tích khoảng 1.165 ha. Đến tháng 02/2010 đã có 46 hồ được cải tạo kè đá, trong đó có 15 hồ đã được cải tạo đồng bộ (nạo vét đến cao độ thiết kế, kè mái hồ, làm đường dạo, hệ thống thoát nước mưa, nước thải, cây xanh, chiếu sáng); 21 hồ đã có dự án đầu tư và đang được triển khai thực hiện và 45 hồ chưa được cải tạo.

Còn về Quy định quản lý chất thải rắn thông thường trên địa bàn Hà Nội vừa được UBND TP ban hành, các tổ chức, cá nhân vận chuyển và đổ chất thải rắn không đúng nơi quy định sẽ bị phạt tiền từ 10 – 15 triệu đồng.

Đối với các cá nhân, hộ gia đình đổ chất thải rắn sinh hoạt không đúng nơi quy định sẽ bị phạt tiền từ 100.000 – 300.000 đồng. Các tổ chức, cá nhân làm rơi vãi chất thải rắn thông thường trong quá trình thu gom, vận chuyển sẽ bị phạt tiền từ 5 – 10 triệu đồng.

Ngoài các mức xử phạt trên, tổ chức, cá nhân có hành vi vi phạm còn bị áp dụng một hoặc nhiều biện pháp khác như buộc khắc phục tình trạng mất vệ sinh môi trường do vi phạm hành chính gây ra; thu hồi giấy đăng ký kinh doanh…

Quy định cũng nêu rõ, các xe vận chuyển chất thải xây dựng dạng đất, bùn hữu cơ phải là xe chuyên dùng, đảm bảo yêu cầu kỹ thuật, không làm rò rỉ, rơi vãi bùn, đất khi vận chuyển…