Ứng dụng chế phẩm sinh học kháng bệnh cho gia súc, gia cầm

ThienNhien.Net – Trung tâm Ứng dụng Kỹ thuật Sinh học thuộc Liên hiệp Hội Khoa học và Kỹ thuật Viêt Nam vừa nghiên cứu sản xuất và ứng dụng thành công chế phẩm sinh học Hanvet K.T.E Hi, Hanvet K.T.G giúp tăng sức đề kháng, kích thích sinh trưởng, phòng và chữa dịch bệnh trên gia súc gia cầm. Nghiên cứu đã được triển khai thực tế và mang lại hiệu quả cao trên 64.000 con gà và 12.000 con lợn tại 368 hộ nông dân trên địa bàn các huyện Vĩnh Tường, Tam Dương, Yên Lạc, Phúc Yên (Vĩnh Phúc).


Kỹ sư Phạm Huy Thuỵ, giám đốc Trung tâm Ứng dụng Kỹ thuật Sinh học, chủ đề tài nghiên cứu cho biết, Hanvet K.T.G là kháng thể đa giá dành cho gà, vịt, chim cút với tác dụng phòng và trị bệnh Gumboro, chữa bệnh Newcastle, phòng trị các bệnh IB, CRD, cúm, viêm phế quản truyền nhiễm…

Còn Hanvet K.T.E Hi là kháng thể E.coli hàm lượng cao chống lại 11 chủng E.coli độc, được phân lập ở Việt Nam, sử dụng trong phòng, trị bệnh sưng phù đầu lợn và chứng rối loạn tiêu hóa gây tiêu chảy do E.coli. Cả hai kháng thể này còn được coi như 1 protein liệu pháp giúp gia súc, gia cầm bệnh nhanh hồi phục, tăng sức đề kháng.

Kết quả ứng dụng thực tế tại Vĩnh Phúc cho thấy, chế phẩm sinh học Hanvet K.T.E Hi giúp tiêu diệt nhanh và trung hoà độc tố vi khuẩn E.coli sử dụng trong phòng và điều trị sưng phù đầu của lợn và điều trị chứng rối loại tiêu chảy ở gia súc. Tỷ lệ khỏi bệnh trên đàn lợn khi sử dụng chế phẩm này đạt trên 85%, không bị phản ứng thuốc.

Đặc biệt, chế phẩm Hanvet K.T.G có thể cứu sống tới 90% đàn gia cầm bị mắc các bệnh Gumboro, bệnh Newcasle, ngoài ra còn có thể phòng, chữa các bệnh viêm phế quản truyền nhiễm, cúm, CRD khác ở gia cầm. Đồng thời, chế phẩm này có tác dụng tăng sức đề kháng, tăng trọng cho gia cầm, có thể thay thế được vắc xin phòng bệnh Gumboro ở gà thịt.

Hai chế phẩm này có tác dụng ngay sau vài giờ tiêm, có thể lưu giữ trong máu 20 ngày tác dụng tốt nhất trong 10 ngày.