Ứng dụng khoa học kỹ thuật cho cây ăn quả ở Củ Chi

ThienNhien.Net – Năm 2009 là năm có nhiều biến động khách quan và chủ quan ảnh hưởng không nhỏ tới vườn cây ăn quả (CAQ) ở thành phố Hồ Chí Minh (TP.HCM) nói chung và tổ CAQ xã Trung An, huyện Củ Chi nói riêng, như thời tiết mưa gió thất thường do biến đổi khí hậu, bể bờ bao sông Sài Gòn làm ngập vườn CAQ đã tác động đến việc ra hoa kết trái. Tuy nhiên, được sự hướng dẫn trực tiếp từ các cán bộ kỹ thuật của Trung tâm Khuyến nông TP.HCM , các thành viên trong tổ CAQ xã Trung An đã chủ động áp dụng những tiến bộ khoa học kỹ thuật trong việc trồng cây ăn quả, phần nào hạn chế được các ảnh hưởng xấu của khí hậu.


Điển hình là việc thực hiện trồng tập trung và trồng xen các loại CAQ như: dừa dứa, đại táo, mít nghệ cao sản, chôm chôm Thái, ổi không hạt, mận An Phước … Đồng thời, xây dựng mô hình: ổi không hạt (5000m2); nhân giống đại táo; chôm chôm…

Ngoài ra, tổ CAQ xã Trung An còn trồng được 247 cây xanh tạo bóng mát hai bên đường vào Khu du lịch Củ Chi.

Trong quá trình nghiệm thu, mô hình “ổi không hạt” được đánh giá cao trong việc chuyển giao tiến bộ khoa học kỹ thuật, các nhà vườn (trồng tập trung và trồng xen) đã nắm vững và áp dụng khoa học kỹ thuật trong trồng mới, chăm sóc, phòng trừ sâu bệnh, xử lý ra hoa kết trái, bao trái và thu hoạch.

Bên cạnh đó, công tác chuyển giao khoa học kỹ thuật giữa chuyên gia Đài Loan, các đơn vị và cơ quan quản lý đã được thực hiện tốt, đồng thời đề xuất các ý kiến xây dựng chủ trương, chính sách cho hoạt động của tổ CAQ. Tuy nhiên, nếu được đầu tư đúng mức hiệu quả sẽ cao hơn nữa.

Năm 2010, tổ CAQ xã Trung An sẽ tiếp tục triển khai một số mô hình đi vào chiều sâu, nhằm nâng cao hiệu quả kỹ thuật chăm sóc, chất lượng, đa dạng sản phẩm. Thực hiện mô hình theo hướng phát triển nông thôn mới, xây dựng mô hình: vườn mẫu; cảnh quan môi trường nông thôn mới; phát triển kinh tế; vệ sinh môi trường, thành lập các tổ thành viên mang tính chất chuyên nghiệp: cắt cành tạo dáng; cung ứng vật tư, ủ phân bón…. tạo sự đoàn kết thống nhất trong tổ cộng đồng cùng nhau xây dựng làm kinh tế.