Câu lạc bộ hoa kiểng – Mô hình phát triển kinh tế mới

ThienNhien.Net – Từ xưa đến nay, thú chơi hoa kiểng thường dành cho những người có thu nhập cao trong xã hội, có thời gian và đặc biệt là dành cho những nguời lớn tuổi, nhưng câu lạc bộ hoa kiểng, xã Tân Thành, TP Cà Mau có quy mô khá lớn, lại do các đoàn viên thanh niên sáng lập và phát triển. Đến nay, mô hình đã được nhiều người quan tâm và đánh giá rất hiệu quả.


Được thành lập cách đây hơn 7 tháng, câu lạc bộ (CLB) hoa kiểng Tân Thành, Cà Mau đã không ngừng phát triển về số lượng đoàn viên cũng như quy mô, số lượng cây, với nhiều gương mặt trẻ triển vọng.

Anh Trần Quốc Tộc, Bí thư xã Đoàn, cho biết: “Việc trồng hoa kiểng tại xã đã có từ lâu, nhiều gia đình trồng kiểng với quy mô lớn song điều khác biệt là hiện nay việc trồng kiểng lại được đông đảo các đoàn viên, thanh niên quan tâm. Giai đoạn đầu chỉ nhỏ lẻ một vài thanh niên trồng để giải trí và tạo thêm khung cảnh gia đình. Sau đó, thấy có triển vọng, xã Đoàn quyết định thành lập CLB hoa kiểng nhằm tạo điều kiện cho đoàn viên, thanh niên xã làm kinh tế, tăng thu nhập, hơn nữa còn làm phong phú hóa đời sống văn hóa tinh thần và môi trường sinh cảnh ”.

Anh Tộc cho biết thêm, mong muốn lớn nhất hiện nay của các thành viên CLB là sự quan tâm hơn nữa của chính quyền địa phương về nguồn vốn và các lớp tập huấn kỹ thuật, đầu ra cho sản phẩm để mô hình này thật sự trở thành mô hình kinh tế được nhân rộng khắp các địa phương trong tỉnh.


Những gốc sanh do anh Dùng cắt tỉa cho giá trị kinh tế cao. (Ảnh: Cổng TTĐT Chính phủ)

Mô hình này đã thật sự thu hút và tạo chuyển biến tích cực trong nhận thức của nhiều thanh niên. Có những thanh niên trước đây chưa chí thú làm ăn, được xã Đoàn tuyên truyền và hướng dẫn, đã trở thành những thành viên tích cực của CLB.

Các loại hoa kiểng được các thành viên câu lạc bộ trồng phổ biến là mai, sanh, sứ, lan… Hiện xã Đoàn Tân Thành có 142 đoàn viên với 5 chi đoàn ấp và 2 chi đoàn trường học, đều tham gia trồng hoa kiểng. Các thành viên khi mới tham gia vào CLB sẽ được hướng dẫn kỹ thuật chăm sóc và tạo hình cho cây, được nhận giống trực tiếp từ CLB đem về chăm sóc tại nhà.

Mô hình trồng kiểng được xem là khá mới mẻ đối với tỉnh Cà Mau vì hiện nay, đa phần hoa kiểng tập trung bán chợ tết đều do thương lái từ nơi khác mang đến. Do đó, mô hình CLB hoa kiểng Tân Thành hứa hẹn mang lại nguồn thu nhập mới và có thể nhân rộng trong toàn tỉnh.